svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน" ส่งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 2 ลำ ใกล้จุดพิพาก

29 พฤษภาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนส่งเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ 3 ลำไปประจำการที่ไหหลำ ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

เวบไซต์เดอะ วอชิงตัน ฟรี บีเคิน เผยแพร่ภาพเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธรุ่น 094 ของจีนจำนวน 3 ลำที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือ ยาลอง เบย์ บนเกาะไหหลำ ทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ และระบุว่าภาพนี้ได้แพร่หลายในอินเตอร์เน็ต การปรากฎตัวของเรือดำน้ำเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของจีน ที่จะเริ่มการลาดตระเวณทางทะเลด้วยเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเป็นครั้งแรก 
พลเรือเอกซามูลเอล ล็อคเลียร์ ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกองเรือสหรัฐในแปซิฟิก กล่าวแสดงความวิตกเรื่องนี้ระหว่างแถลงต่อคณะกรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคม โดยเขากล่าวว่า เรือดำน้ำที่มีศักยภาพสูงเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง มันเป็นการแสดงให้เห็นกองเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพ ขณะที่จีนยังเดินหน้าสร้างเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้จีนมีระบบป้องกันนิวเคลียร์ในทะเลที่น่าเชื่อถือเป็นครั้งแรก ก่อนสิ้นปีนี้ด้วยซ้ำ 
ภาพของเรือดำน้ำติดขีปนาวุธ 3 ลำของจีน เป็นตัวอย่างล่าสุดที่จงใจเผยแพร่โดยสื่อของทางการจีน อันเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ในการแสดงแสนยานุภาพด้านนิวเคลียร์ของจีน  เรือดำน้ำรุ่น 094 ซึ่งเป็นชั้น "จิ๋น" ติดหัวรบนิวเคลียร์ เจแอล-2 ได้ 12 หัว และมีพิสัยยิงไกล 8,000 กิโลเมตร 
ขณะเดียวกันเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐ ที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือบนเกาะกวม ถูกส่งไปประจำการในเอเชีย-แปซิฟิก และมีแนวโน้มว่าจะมีภารกิจสอดแนมกองเรือดำน้ำของจีน หลังจากเฝ้าสังเกตการณ์การซ้อมรบร่วมทางทะเลระหว่างจีนกับรัสเซียในทะเลจีนตะวันออกที่กำลังจะสิ้นสุดในสัปดาห์นี้
การเปิดตัวเรือดำน้ำของจีนถือว่ามีนัยยะสำคัญ หลังจากเรือหลายลำของจีนพุ่งชนเรือประมงเวียดนามจนจมไปหนึ่งลำในบริเวณน่านน้ำพิพาทระหว่างสองประเทศในทะเลจีนใต้

logoline