svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เนชั่นทีวี

อย่ารีบเฮ "พิธา" หลุดคดี "หุ้นไอทีวี" ทนายเชาว์ ชี้ คลิปเป็นหลักฐานสำคัญมัด

อดีตรองโฆษก ปชป. ชี้ อย่ารีบเฮ "พิธา" จะหลุดคดีจากคลิปรายงานผู้ถือ "หุ้นไอทีวี" ระบุ เป็นหลักฐานสำคัญมัดว่า ยังมีตัวตนประกอบกิจการสื่อ ลั่น อย่านำประเด็นที่ไม่ใช่สาระมากลบข้อเท็จจริง

13 มิถุนายน 2566 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ พสต์เฟซบุ๊ก ทนายเชาว์ มีขวด กล่าวถึงปมคลิปประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ระบุว่า “อย่าเพิ่งรีบเฮ ปมคลิปรายงานประชุมผู้ถือหุ้น ไอทีวี” กรณีมีการพูดถึงรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) มีความขัดแย้งระหว่างคลิปการประชุมเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 กับรายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท

ในประเด็นว่า ไอทีวียังดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือไม่ ถึงขั้นออกมาฟันธงกันว่า นี่คือพยานหลักฐานชิ้นสำคัญที่จะพิสูจน์ว่า ไอทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อแล้ว จะทำให้นายพิธาหลุดคดีถือหุ้นสื่อในที่สุด

เชาว์ มีขวด

สำหรับตนเห็นว่า พยานหลักฐานไม่ว่าจะเป็นรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น หรือคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น ไม่ได้เป็นพยานหลักฐานสำคัญว่า ไอทีวี ยังประกอบกิจการสื่ออยู่หรือไม่ เพราะการพิจารณาว่ากิจการใด เป็นกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มตรา 98 (3) ต้องพิจารณาจากสภาพความเป็นจริง ตามวัตถุประสงค์ของกิจการ มิใช่รับฟังจากการถามตอบในที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งตนมองว่า รายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ที่นำมาเผยแพร่นี่แหละยิ่งเป็นหลักฐานสำคัญมัดไอทีวี ว่า ยังมีตัวตนประกอบกิจการสื่ออยู่

อย่ารีบเฮ \"พิธา\" หลุดคดี \"หุ้นไอทีวี\" ทนายเชาว์ ชี้ คลิปเป็นหลักฐานสำคัญมัด

หากพิจารณาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา จะพบว่าหลักฐานสำคัญที่ศาลฯให้น้ำหนักคือ งบการเงิน รายได้ที่ได้มาจากการประกอบกิจการสื่อหรือไม่ เป็นตัวชี้วัดว่า หุ้นของบริษัทที่ถืออยู่เป็นหุ้นสื่อหรือไม่ แม้จะมีวัตถุประสงค์ทำสื่อระบุอยู่ แต่รายได้ที่ได้ไม่ได้มาจากการทำสื่อ ก็รอด

ดังที่เห็นในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจำนวน 64 คนก่อนหน้านี้ มีเพียงคนเดียวที่ถูกชี้ขาดให้พ้นส.ส. คือ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ กรณีของนายพิธา จะรอดหรือไม่รอดคดีหุ้นสื่อหรือไม่ จึงไม่ได้อยู่ที่คำถาม คำตอบในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น

แต่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ถือหุ้นในบริษัทที่มีรายได้จากการประกอบกิจการสื่อหรือไม่ และที่สำคัญคือ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม อย่าบิดเบือนข้อกฎหมาย ด้วยการนำประเด็นที่ไม่ใช่สาระมากลบข้อเท็จจริง เพราะนั่นไม่ใช่วิถีทางที่ถูกต้อง