svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คัดข่าวมาเล่า - แห่ตึ๊ง "ผ้าไหม" แน่นโรงจำนำ

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหมสวยระดับประเทศ ที่โด่งดังที่สุด ที่หมู่บ้านเอเปค ตำบลท่าสว่าง อ.เมือง จ. สุรินทร์ จนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครมาสุรินทร์ต้องมาชมการการทอผ้าไหมหลาย ๆ แบบให้นักท่องเที่ยวชมและมีขายผ้าไหมให้นักท่องเที่ยว ตอนนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 ทุกคนต้องอยู่กับบ้าน ตกงาน ขาดรายได้ต้องนำผ้าไหม เข้าโรงจำนำ

อีกหนึ่งที่พึ่ง เมื่อไร้ทางออก ช่วงการระบาดของก็คือโรงรับจำนำ เช่นชาวบ้านจาก หมู่บ้านเอเปค ตำบลท่าสว่าง ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องผ้าไหม ตอนนี้ได้รับผลกระทบ ก็ต้องนำผ้าไหมที่เป็นลายพื้นเมืองขึ้นชื่อมาจำนำ กันอย่างคึกคักทีเดียว
คุณสุนทร แก้วสุพรรณ์ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสุรินทร์ บอกว่า โรงรับจำนำของเทศบาลเมืองสุรินทร์ เปิดรับจำผ้าไหมมานานแล้ว แต่ช่วงนี้โควิด-19 ระบาด  ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทั้งผู้ขายผ้าไหม และผู้ที่มีผ้าไหมเก็บที่ไว้ ก็จะเอามาจำนำ มากขึ้น ซึ่งราคาของผ้าไหมแต่ละผืนจะจำนำไม่เท่ากัน ราคาแตกต่างกันไป อย่างผ้าไหมลายทั่วไปจะให้จำนำ ที่ 500  บาท ต่อผืน
ส่วนสิ่งของที่ชาวบ้านนิยมนำมาจำนำ นอกจากผ้าไหมแล้ว ยังมี ทองรูปพรรณ / เครื่องใช้ไฟฟ้า จำพวก ทีวี , ตู้เย็น , เครื่องมือช่าง , ครกหิน,  หม้อหุงข้าว เป็นต้น

logoline