svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.รังสิตเผยโกงข้อสอบแพทย์ ส่งคำตอบผ่านนาฬิกา ยันเอาผิดถึงที่สุดทั้งแพ่ง-อาญา!

08 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการม.รังสิตแจงยกเลิกสอบเข้าคณะแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัช ชี้พบโกงสอบด้วยวิธีส่งคนมาเข้าสอบแล้วส่งข้อสอบออกไปเฉลยส่งคำตอบกลับผ่านนาฬิกา ยืนยันสืบสาวต้นตอขบวนการเอาผิดทั้งแพ่ง-อาญา จัดสอบใหม่คุมเข้มห้ามใส่นาฬิกา เครื่องประดับ ตรวจสอบเข้มแว่นตา

ดร.นเรฏฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต บอกว่า การพบการโกงสอบเข้าคณะแพทย์นั้นเกิดขึ้นในการสอบวันแรก 7 พ.ค.ช่วงบ่ายอาจารย์คุมสอบวิชาคณิตศาสตร์พบนักเรียนที่เข้าสอบใส่นาฬิกาข้อมือลักษณะเดียวกัน 3 คน จึงตรวจสอบและได้พบว่าโกงสอบโดยมีการส่งเฉลยข้อสอบผ่านมายังนาฬิกาที่นักเรียนแต่ละคนใส่ซึ่งนักเรียนทั้ง 3 คนยอมรับโกงสอบโดยจ่ายเงินมัดจำให้ขบวนการหากินโดยวิธีโกงสอบไปคนละ 5 หมื่นบาทและหากสอบติดต้องจ่ายเพิ่มอีกคนละ 8 แสนบาท พร้อมระบุว่า เจอในประกาศคัดเอาท์ขนาดใหญ่หน้าม.รังสิตที่รับติว พร้อมระบุการันตีหากสอบไม่ติดยินดีคืนเงิน
ส่วนการลงโทษนักเรียน 3 คนนั้น เบื้องต้นได้ให้หมดสิทธิ์สอบเข้าม.รังสิต ส่วนโทษทางอาญานั้นยังไม่มีการดำเนินการใดๆเพราะต้องการสืบสาวต้นตอไปถึงขบวนการโกงสอบ
"ม.รังสิตจับ 3 นศ.ส่งตำรวจ ทุจริตสอบเข้าคณะแพทย์"อ่านต่อที่: http://www.nationtv.tv/main/content/crime/378500884/

ม.รังสิตเผยโกงข้อสอบแพทย์ ส่งคำตอบผ่านนาฬิกา ยันเอาผิดถึงที่สุดทั้งแพ่ง-อาญา!

นอกจากนี้ อาจารย์คุมสอบยังตรวจสอบพบนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งที่มารับจ้างสอบเข้าคณะแพทย์เพื่อส่งข้อสอบออกไปข้างนอกโดยใช้แว่นตาซึ่งมีกล้องวิดีโอรูเข็มในตัวสามารถบันทึกภาพข้อสอบได้และส่งต่อผ่านอีเมลไปให้คนข้างนอก โดยพบว่า ลุกออกไปเมื่อเวลา 09.45 น. ก่อนหมดเวลาสอบ
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบโดยถอดรหัสเข้าโน้ตบุ๊คของนักศึกษาที่มารับจ้างสอบพบว่า ข้อสอบอยู่ในแว่นตา จะส่งให้คนข้างนอกไปที่แหล่งเฉลยซึ่งอยู่ในขบวนการหากินโดยวิธีโกงสอบและส่งกลับมายังนาฬิกาที่นักเรียน 3 คนใส่อยู่ และนักศึกษาที่รับจ้างสอบรับสารภาพได้ค่าจ้างเข้าสอบ 5-6 พันบาทโดยเพียงแค่ทำหน้าที่ส่งข้อสอบให้คนข้างนอกที่เป็นแหล่งเฉลยเท่านั้น ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ส่งตัวนักศึกษาที่รับจ้างสอบให้ตำรวจดำเนินคดีแล้ว

ม.รังสิตเผยโกงข้อสอบแพทย์ ส่งคำตอบผ่านนาฬิกา ยันเอาผิดถึงที่สุดทั้งแพ่ง-อาญา!


ดร.นเรฏฐ์ บอกอีกว่า หลังจากนี้มหาวิทยาลัยจะสืบหาต้นตอของขบวนการหากินโดยวิธีโกงสอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้พอได้กระแสข่าวมาบ้างว่าอาจจะมีการโกงสอบเกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้ขึ้นประกาศคัดเอาท์หน้ามหาวิทยาลัยที่ประกาศรับติวพร้อมระบุการันตีหากสอบไม่ติดยินดีคืนเงิน เพราะยังไม่ได้มีการกระทำผิดใดๆเพราะระบุเพียงติวเท่านั้น แต่จากนี้หากจับตัวผู้กระทำผิดได้จะดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งเพราะทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียงและต้องจัดสอบใหม่ซึ่งเสียเวลาและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ วันนี้(8พ.ค.)ยังคงจัดสอบตามปกติ แต่ช่วงบ่ายมหาวิทยาลัยเห็นว่าเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมเพราะไม่รู้ว่ามีการโกงสอบมากน้อยขนาดไหน จึงออกประกาศยกเลิกการสอบวันที่ 7-8 พ.ค.ทั้ง 3 คณะ ซึ่งมีเด็กสอบทั้งหมดกว่า 3 พันคน แต่คณะแพทย์รับ 30 คน ทันตแพทย์รับ 50 คนและเภสัชรับ 50 คน

ม.รังสิตเผยโกงข้อสอบแพทย์ ส่งคำตอบผ่านนาฬิกา ยันเอาผิดถึงที่สุดทั้งแพ่ง-อาญา!


ทั้งนี้ ส่วนมาตรการคุมเข้มป้องกันการโกงสอบในการจัดสอบคณะแพทย์ ทันตแพทย์และเภสัขในวันที่ 31 พ.ค.และ1 มิ.ย.นี้ จะห้ามนักเรียนที่เข้าสอบใส่เครื่องประดับทุกชนิด นาฬิกา สร้อยคอ รวมทั้งห้ามนำปากกาเข้าห้องสอบด้วย จะให้นำดินสอ 2 บีเข้าห้องสอบได้เท่านั้น ส่วนแว่นตานั้นจะตรวจสอบโดยละเอียดทุกคน หากพบว่ามีตรงก้านมีลักษณะหนาๆซึ่งสามารถใส่กล้องวิดีโอขนาดเล็กเอาไว้ได้ ก็จะไม่ให้ใส่เข้าห้องสอบเด็ดขาด

logoline