svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เยียวยาผู้สูงอายุ-7 โรคเรื้อรัง ถูกเลื่อนฉีดพรุ่งนี้ คาดไม่เกินพันคน

15 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ สธ.ยืนยันพร้อมเยียวยาผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมพื้นที่ กทม.แต่ถูกเลื่อนนัดฉีด ให้โทรศัพท์แจ้งความประสงค์ ก่อนนัดฉีดซ่อมที่สถานีกลางบางซื่อ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป คาดมีตกหล่นถูกเลื่อนฉีด ไม่เกินพันคน

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข แถลงเยียวยากลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" ในพื้นที่กรุงเทพ แล้วถูกเลื่อนออกไปว่า ได้รับนโยบายให้เยียวยากลุ่มดังกล่าว เบื้องต้นให้ผู้ที่จองผ่านหมอพร้อม แล้วถูกเลื่อนนัดฉีด ขอให้ติดต่อโรงพยาบาลที่จองไว้ว่ามีการเลื่อนจริงไหม หรืออาจกลับมาฉีดได้ตามเดิมแล้ว แต่ถ้าเกิดปัญหา ให้โทรมาที่เบอร์หมอพร้อม 02-7922333 ที่มีประมาณ 200 คู่สาย และมี SMS ตอบกลับ เพื่อนัดฉีดใหม่ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) เป็นต้นไป

สำหรับการจองผ่านหมอพร้อม ในพื้นที่กรุงเทพ ช่วงเดือน มิ.ย.มีทั้งหมด 456,414 คน แต่ยังประเมินไม่ได้ว่า จะมีตกหล่นจำนวนเท่าไร เพราะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลนั้นๆ ว่านัดซ่อมฉีดหรือไม่

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ คาดว่า กลุ่มหมอพร้อมที่ถูกเลื่อนนัดฉีด น่าจะมีไม่เกินพันคน ซึ่งเตรียมวัคซีนเผื่อไว้ 2 พันโดสต่อวันแล้ว โดยคอลเซนเตอร์หมอพร้อม นัดมาชั่วโมงละ 200 คน ขอให้มาตามเวลานัด เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า เดือน มิ.ย.จะมีการกระจายวัคซีนอย่างน้อย 6 ล้านโดส ช่วงครึ่งแรกได้กระจายไปแล้ว 3.5 ล้านโดส เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 ล้านโดส และซิโนแวค 1.5 ล้านโดส ส่วนครึ่งหลัง จะมีวัคซีนเข้ามาอย่างน้อย 3 ล้านโดส

เยียวยาผู้สูงอายุ-7 โรคเรื้อรัง ถูกเลื่อนฉีดพรุ่งนี้ คาดไม่เกินพันคน

logoline