svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน-แอมมี่"ผลตรวจเป็นลบไม่พบเชื้อโควิด กักตัวอีก 14 วัน รอตรวจซ้ำ

25 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพนกวิน-แอมมี่" โล่ง ผลตรวจโควิด-19 ไม่พบเชื้อ แจง กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด จัสติน 35 รายทั้งหมดไม่พบเชื้อ กักตัวต่ออีก 14 วัน เพื่อตรวจซ้ำอีกรอบ ขณะที่ เลขาฯ สมศักดิ์ ปัดข่าวนักโทษติดโควิดแหกคุกนราธิวาส

วานนี้(25 เม.ย.) ยังคงมีความคืบหน้ากรณีนายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือจัสติน แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยคดีมาตรา 112 ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เรือนจำได้สวอบตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขังร่วมแดนกักโรคที่เสี่ยงสูงและผู้สัมผัสใกล้ชิดนายชูเกียรติรวม 30 คน โดยผลการตรวจหาเชื้อในกลุ่มแกนนำราษฎรรายอื่นๆ ที่อยู่แดนกักโรคเดียวกับนายชูเกียรติ 3 ราย เบื้องต้นเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ และนายเฉลิมพงษ์ คำวงศ์ ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังยื่นขอประกันตัวเมื่อวันศุกร์ที่ 23 เม.ย. จะมีการกักตัวและตรวจซ้ำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ยังกล่าวถึงกรณีข่าวนักโทษติดโควิด-19 หลบหนีจากที่คุมขัง (ศูนย์บำบัดยาเสพติดกองร้อย อส.) จ.นราธิวาส ว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้หลบหนี 13 คน มีรายชื่อตรงกับผู้ได้รับการปล่อยตัว 7 คน ซึ่งเป็นผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2545 ไม่ใช่นักโทษของเรือนจำจังหวัดนราธิวาส และสถานตรวจพิสูจน์ฯ ได้มีหนังสือปล่อยตัวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ซึ่งทั้ง 13 คน มีภาวะความเสี่ยง จึงนำตัวเข้ากักโรคในกองร้อย อส. อ.เมืองฯ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนาม อยู่ในการดูแลของทหาร โดยผ่านการกักโรคไปแล้ว 7 วัน แต่กลับเกิดการหลบหนี ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวกลับค่ายเรียบร้อยแล้ว

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้สัมผัสใกล้ชิดนายชูเกียรติที่มีความเสี่ยงสูง 35 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 9 ราย และผู้ต้องขัง 26 ราย ซึ่งรวมถึงแกนนำกลุ่มราษฎรด้วยนั้น ผลการตรวจทั้ง 35 ราย ไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องแยกกักตัวกลุ่มดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน และทำการตรวจหาเชื้อช้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลว่าปลอดเชื้อ

นายธวัชชัยกล่าวอีกว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้น 10 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 1 ราย และผู้ต้องขัง 9 ราย โดยผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ 8 ราย เป็นผู้ช่วยงานเจ้าพนักงานเรือนจำ ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และได้แยกกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดรายอื่นๆ และตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยังไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำชั้นใน

logoline