svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตร.ส่งสำนวนฟ้องเอาผิดแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น

19 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ส่งสำนวนฟ้องเอาผิดแกนนำคณะราษฎรขอนแก่นทั้ง 16 คน อัยการนัดฟังผลการสั่งฟ้อง 22 เม.ย. หลังผู้ต้องหามารายงานตัวไม่ครบทั้งติดคดีความ-บวชพระและกักตัว 14 วันในกลุ่มเสี่ยงสูง

จากกรณีแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น  16 คน รายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นตามหมายเรียก   จากเหตุการณ์การชุมนุม  เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 64  เหตุการชุมนุม ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 20 ก.พ. 64  การชุมนุม ที่ สภ.เมืองขอนแก่น และเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 64 ที่ สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้แกนนำ  ผู้ติดตาม และทนายความเข้าไปร่วมรับฟังการสอบปากคำได้แบบ 1 ต่อ 1   ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจ ไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าไปใน สภ.เมืองขอนแก่น  จึงได้นำเต๊นท์มาตั้งบน ถ.กลางเมือง 1 ช่องทาง     โดย พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น นำสำนวนการสอบสวนเอาผิดแกนนำกลุ่มคณะราษฎรขอนแก่น หลังการสอบสวนแล้วเสร็จนำส่งให้กับพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น หลังได้มีการเรียกตัวแกนนำทั้ง 16 คนเข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ไปแล้วเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา    

ตร.ส่งสำนวนฟ้องเอาผิดแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น

ตร.ส่งสำนวนฟ้องเอาผิดแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น




19 เมษายน 2564 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น   พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแกน ได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานอัยการ ขณะที่นายเสฐียรพงศ์ ล้อศิริรักษ์ ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นำแกนนำคณะราษฎรขอนแก่นที่เดินทางมารายงานตัวในวันนี้  12 คน จากทั้งหมด 16 คน  คือ นายชัยธวัช นามมะเริง,นายนิติกร ค้ำชู,นายกรชนก แสนประเสริฐ, นายธนศักดิ์ โพธิเตมีย์,นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์,นายศรายุทธ นาคมณี,นายเชษฐา กลิ่นดี,นายศิวกร นามนวด,นายเจตน์สฤษดิ์ นามโคตร,นายอิศเรษฐ์ เจริญคง และ,น.ส.วิศัลยา งามนา   ส่วนนายอรรถพล บัวพัฒน์  ,นายวีรภัทร ศิริสุนทร,น.ส.จตุพร แซ่อึง และ นายพชร สารธิยากุล ไม่ได้เดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานอัยการตามการส่งสำนวนฟ้อง  นายเสฐียรพงศ์ ล้อศิริรักษ์ ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การส่งสำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กับอัยการในครั้งนี้ ตำรวจได้ตั้งข้อหาทั้ง 16 คน   เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2564  ความผิด พรบ.ธงชาติไทย จากการชุมนุมและปลดธงชาติ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินและโรคระบาด จากการชุมนุมที่ หน้า สภ.เมืองขอนแก่น   และเมื่อวันที่ 1 มี.ค.2564 การชุมนุมที่ หน้า สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งทุกคนปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยระบุว่าเป็นการชุมนุมกันตามสิทธิและหน้าที่  วันนี้เป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจที่ทุกคนปฎิบัติตามกรอบของกฎหมายและต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตย"ส่วนผู้ที่ไม่ได้เดินทางมารายงานตัวนั้น 1 คนอยู่ในระหว่างการบรรพชาอุปสมบท  ติดคดีความที่ศาลอาญาและอีก 2 คนกักตัว 14 วัน เนื่องจากจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น  นอกจากการที่ทุกคนจะเข้ารายงานตัวต่อพนักงานอัยการตามที่ตำรวจได้สรุปสำนวนส่งฟ้องแล้ว ในชั้นอัยการจะมีการขอยื่นเอกสารคำให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เพื่อให้ท่านอัยการนั้นได้พิจารณาสำนวนตามที่ตำรวจทำมา ซึ่งเอกสารคำให้การดังกล่าวอาจจะชี้มูลไปถึงการไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดก็เป็นไปได้" นายเสถียรพงศ์ กล่าว


ตร.ส่งสำนวนฟ้องเอาผิดแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น



พนักงานอัยการได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 16 คนมารายงานตัวและรับฟังคำสั่งในวันที่ 22 เม.ย. ซึ่งก็จะเป็นไปตามห้วงเวลา 30 วัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา ดังนั้นในระยะนี้ทีมทนายความจะเร่งส่งคำให้การและส่งเอกสารต่างๆให้กับพนักงานอัยการ ตามขั้นตอนของกฎหมายสำหรับแกนนำกลุ่มราษฎรขอนแก่นทั้ง 16 คน ประกอบด้วยนายอรรถพล บัวพัฒน์ ,นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง,นายชัยธวัช รามมะเริง,นายนิติกร ค้ำชู,นายกรชนก แสนประเสริฐ,นายพชร สารธิยากุล,นายธนศักดิ์ โพธิเตมิย์,นายวีรภัทร ศิริสุนทร,นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์,นายศรายุทธ นาคมณี,น.ส.จตุพร แซ่อึง,นายเชษฐา กลิ่นดี,นายศิวกร นามนวด,นายเจตน์สฤษดิ์ นามโคตร,นายอิศเรษฐ์ เจริญคงและ น.ส.วิศัลยา งามนา  เข้ารายงานตามฐานความผิดใน 3 คดี คือ คดีชุมนุมที่สวนเรือนแสงและหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น และคดีชุมนุมที่สถานีตำรวจภูธรย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 และมีคดีชักธงปฏิรูปกษัตริย์ที่ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ตร.ส่งสำนวนฟ้องเอาผิดแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น



logoline