svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โล่งอก! ช่วยพระธุดงค์ออกจากถ้ำสำเร็จ

07 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ช่วยเหลือพระธุดงค์ ออกจากถ้ำพระไทรงาม เป็นผลสำเร็จ หลังใช้วิธีใช้เครื่องช่วยหายใจดำน้ำออกมา ท่ามกลางความโล่งอก-ปรบมือให้กำลังใจทีมงานกู้ภัย-นักประดาน้ำ ผู้ว่าฯพิษณุโลก สั่งจัดระเบียบเที่ยวถ้ำ หวั่นซ้ำรอย


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 7 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือพระอาจารย์ ดร.มนัส เขมโก ออกมาจากถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลกได้เป็นผลสำเร็จท่ามกลางประชาชนชาวบ้านและทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ต่างปรบมือให้กำลังใจแก่ทีมหน่วยกู้ภัย ทีมนักประดาน้ำทุกนาย โดยเฉพาะมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ที่ส่งนักประดาน้ำเข้าไปจนสามารถพบตัวพระอาจารย์มนัส และสามารถช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย

โล่งอก! ช่วยพระธุดงค์ออกจากถ้ำสำเร็จ





นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก แถลงข่าวปฏิบัติการช่วยเหลือพระอาจารย์มนัส ออกมาจากถ้ำพระไทรงามได้เป็นผลสำเร็จและขอกล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วมให้ความช่วยเหลือปฏิบัติการในครั้งนี้จนแล้วเสร็จ

โล่งอก! ช่วยพระธุดงค์ออกจากถ้ำสำเร็จ

ส่วนวิธีการที่ใช้ในการช่วยเหลือพระอาจารย์มนัส ออกมา คือ ใช้เลือกมาตรการที่ 1 โดยหลังจากที่ทีมนักประดาน้ำชุดที่ 1 ได้ดำน้ำเข้าไปที่บริเวณจุดคอห่านจนสามารถพบตัวพระอาจารย์มนัสและประเมินสถานการณ์พบว่ายังคงมีร่างกายที่แข็งแรงดี ถึงแม้จะอิดโรยจากอาการไข้อ่อนๆบ้าง แต่ยังสามารถดำน้ำออกมาได้ นักประดาน้ำจึงได้นำเครื่องออกซิเจนให้พระอาจารย์มนัส และดำน้ำคู่กันออกมาจนพ้นจุดคอห่าน จากนั้นใช้วิธีเดินเท้าออกมาและช่วยเหลือออกมาได้เป็นผลสำเร็จ



โล่งอก! ช่วยพระธุดงค์ออกจากถ้ำสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม มีนักประดาน้ำ 1 นายที่ได้รับบาดเจ็บจากสาเหตุการลื่นล้มเนื่องจากภายในถ้ำนั้นมืด ขณะนี้ทีมแพทย์ได้นำตัวพระอาจารย์มนัส ส่งรักษาที่โรงพยาบาลเนินมะปราง จ.พิษณุโลก รวมถึงนักประดาน้ำอีก 1 รายที่มีอาการบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้ทุกคนอยู่ในอาการปลอดภัย

โล่งอก! ช่วยพระธุดงค์ออกจากถ้ำสำเร็จ

ภายหลังจากนี้ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิกรมป่าไม้อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง วางมาตรการในการเข้าเที่ยว หรือเที่ยวชมถ้ำแห่งนี้ให้ชัดเจนและเฝ้าระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำรอยอีก

โล่งอก! ช่วยพระธุดงค์ออกจากถ้ำสำเร็จ

logoline