svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทินยัน! คนกทม.-พื้นที่เสี่ยงกลับบ้านนอกได้ช่วงสงกรานต์ ไม่ต้องกักตัว แต่อย่ารักสนุกกันมากนัก

06 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุ คนกทม.- พื้นที่สีแดง สามารถเดินทางช่วงเทสกาลสงกรานต์ได้ปกติ ไม่ต้องกักตัว ยกเว้นผู้ที่ติดเชื้อ พร้อมแนะนำช่วงนี้อย่าเพิ่งรักสนุกันมากนัก ควรเอาแต่พองาม

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดโซนในพื้นที่ต่างๆ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ว่าได้มีการจัดโซนมีหลายๆ สี ตั้งแต่สีแดง สีม่วง และใช้มาตรการต่างๆ ตามสีที่เราวางไว้ ว่า เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) ทาง ศบค.ชุดเล็กได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งคงจะไม่มีการล็อกดาวน์หรือกักตัว หากไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อาจต้องเฝ้าระวัง ก็ใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งนี้ การติดเชื้อช่วงหลังก็เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ก็ต้องระวัง

เมื่อถามว่า ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มีความกังวลว่า เมื่อกลับมาเป็นสีแดงแล้วจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า สงกรานต์จริงๆ แล้วประเพณีก็ให้กลับไปขอพรบุพการี ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา กินเหล้า หรือไปเที่ยวในที่ที่มีคนหมู่มาก ซึ่งในช่วงนี้มีการระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ ก็พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม ที่มีคนหมู่มาก


เมื่อถามต่อว่า แม้จะมีการประกาศเป็นพื้นที่สีแดงแล้ว แต่คนก็สบายใจว่ายังสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ นายอนุทิน กล่าวว่า การเดินทางเป็นเรื่องปกติ พื้นที่สีแดง คือ ร้านอาหาร เปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามมีการจัดการแสดง มีดนตรี มีการเต้นรำกัน ทุกอย่างต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนส่วนใหญ่ ทุกคนต้องช่วยกัน ซึ่งหลังสงกรานต์ สิ่งที่อยากเห็นก็คือ การติดเชื้อลดลง และอุบัติเหตุก็ลดน้อยลงด้วย เราไม่ได้สูญเสียอะไร หากสถานการณ์กลับมาปกติ กระทรวงสาธารณสุขก็จะรีบผ่อนคลายมาตรการให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า หากคนในกรุงเทพฯ และพื้นที่เสี่ยง เดินทางไปไหนก็ต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ไม่มี เรากักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อ และคนที่มีความเสี่ยงสูง" ซึ่งนายอนุทิน ยังได้พูดแซวกับสื่อมวลชนด้วยว่า "วันเกิดภูมิใจไทย มาถามเรื่องโควิด"

นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ก็ต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เราก็เห็นว่ามันมาจากกลุ่มไหน ซึ่งบางคนแยกภาชนะไม่ใช้ร่วมกัน แต่การใช้น้ำแข็งถังเดียวกันก็ติดได้ พอแก้วต่อมา เชื้อมันก็มาด้วย อย่างที่ทองหล่อ มีคน 240 คน ติดแล้วสัก 148 คน ก็ไม่ได้แล้ว


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ามี ส.ส. และรัฐมนตรีไปเกี่ยวข้องด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปสนใจ รัฐมนตรีไม่เกี่ยว ใครก็ไม่สมควรไปเที่ยวในสถานที่ที่มีความเสี่ยงทั้งนั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องตามข่าว และต้องตามมาตรวจเท่านั้นเอง เมื่อรู้อยู่แล้วว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยง ก็ต้องพยายามเลี่ยงในช่วงนี้ หากถึงเดือนมิถุนายน วัคซีนมาและฉีดกันถ้วนหน้า ก็ค่อยกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม

logoline