svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" ชี้ กรรมาธิการไม่อยากให้ร่างประชามติเสร็จ ต้องการซื้อเวลาหรือไม่

03 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" มองท่าที "สุรชัย" เหมือนไม่อยากให้ร่างกฎหมายประชามติแล้วเสร็จ ต้องการซื้อเวลาหรือไม่ กรรมาธิการ ควรระบุจำนวนประชาชนในการเข้าชื่อเสนอ ถ้าเป็นแบบนี้จะกระทบการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อม นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรีกล่าวถึงคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติ ที่นำร่างกลับไปปรับแก้กับคณะกรรมการกฤษฎีกา และกรรมมาธิการโดยจะเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 7-8 เมษายนนี้ โดยเฉพาะใน มาตรา 9 ที่ก่อนหน้านี้ให้รัฐบาล เสนอจัดทำประชามติ จากนั้นแก้ให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอได้ แต่ไม่ระบุจำนวนประชาชนว่าต้องใช้ 50,000 หรือ 10,000 รายชื่อ ถึงแม้กรรมาธิการฯ ล่าสุด เคาะที่ 50,000 รายชื่อ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะจบที่จำนวนเท่าไหร่

ดูจากท่าทีของประธานกรรมาธิการฯ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เหมือนไม่อยากให้ร่างกฎหมายประชามติแล้วเสร็จ ตั้งข้อสังเกตต้องการซื้อเวลาหรือไม่ เพราะกฎหมายประชามติมีความสำคัญ เนื่องจากผูกโยงกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะที่ขณะนี้สามารถแก้ไขเป็นรายมาตรา ที่ไม่ต้องทำประชามติก่อนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทางออก เรื่องจำนวนการเข้าชื่อของประชาชนให้เขียนเป็นข้อสังเกตว่า จะใช้จำนวน 10,000 หรือ 50,000 คน เพราะถ้าหากยื้อเวลาแบบนี้ จะกระทบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต

logoline