svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีการับคำร้องปปช. กรณี "ปารีณา" รุกป่าฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายเเรง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

25 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีการับคำร้อง ปปช. "ปารีณา ไกรคุปต์" ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายเเรง กรณีรุกป่าในจังหวัดราชบุรี จึงสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทันที รอแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

วันนี้ (25 มี.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือ มีคำสั่งรับคำร้องสำนักงานกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่ขอให้ศาลวินิจฉัย นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้กระทำผิดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร่ายแรง กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและที่ดินสปก.ในจ.ราชบุรีเพื่อประกอบกิจการฟาร์เลี้ยงไก่ "เขาสนฟาร์ม" โดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม โดยศาลฎีกาได้มีคำสั่งรับคำร้อง ของป.ป.ช.เนื่องจากเห็นว่าคำร้องของป.ป.ช. มีการชี้ถึงพฤกติกรรรมของผู้ถูกร้อง และช่องทางกฎหมายอย่างชัดเจนทุกประการ

ส่วนที่นางสาวปารีณา ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องของป.ป.ช.นั้นศาลฎีกายกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นไปตามระเบียบข้อที่11 ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาปี2561 และที่ไม่รับคำร้องเพราะว่าเป็นตามข้อบังคับประมวลแห่งสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ตัดอำนาจป.ป.ช.ในการไต่สวนซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 ที่จะเสนอต่อศาลฎีกาวินิจฉัยได้ และยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องไปสอบสวนพยานเพิ่มเติม ในการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่เท่านั้น อีกทั้งที่นางสาวปารีณาอ้างว่า การปฏิหน้าที่ของตนไม่สามารถให้คุณให้โทษกับใครได้จึงไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลยืนยันว่าถือเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงให้นางสาวปารีณาหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่ศาลมีคำสั่งรับคำร้อง

ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้นัดพร้อมและไต่สวนในวันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 09.30 น. และ ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำร้องคัดค้านภายใน 14 วันนับจากวันนี้.


logoline