svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณฐพร" ยื่นถอด 208 สมาชิกรัฐสภา โหวตผ่านวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ฟังเสียงศาลรธน.

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณฐพร" ยื่น ป.ป.ช.ถอดถอน ส.ส.-ส.ว. 208 คน ที่โหวตวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้การตั้ง ส.ส.ร.เป็นการใช้กฎหมายแยบยลในการนิรโทษกรรม เหตุทำให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับตกไปด้วย



นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบสมาชิกรัฐสภาทั้ง 208 คน ที่ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วาระ 3 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 และส่งเรื่องให้อัยการเพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อดำเนินการถอดถอน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยไว้อย่างชัดเจน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการตั้ง ส.ส.ร.ดังกล่าวถือเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้นการล้มล้างรัฐธรรมนูญก็จะมีผลต่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ทำให้การดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะถูกยกเลิกไปตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้การยื่นเรื่องในวันนี้ไม่ได้มีเจตนาหรือวัตถุประสงค์ในการกลั่นแกล้งฝ่ายการเมือง

"ผลที่จะเกิดขึ้นคือการทำให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ฉบับตกไป และมีผลทำให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญตกไป ทำให้คดีทางการเมืองต่างๆต้องหมดไปด้วย อันนี้เป็นการนิรโทษกรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการแยบยลในการใช้กฎหมายแบบแยบยล" นายณฐพร กล่าว

นายณฐพร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 ได้กำหนดการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ ซึ่งเดิมทีเป็นอำนาจของสภา แต่ด้วยในสภาไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีการกำหนดให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้ถอดถอน โดยให้ ป.ป.ช. เป็นผู้ไตร่สวนแล้วเสนอความเห็นส่งอัยการเพื่อฟ้องดำเนินคดีต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีความยุ่งยาก เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ทันที

logoline