svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เหล่าคณาจารย์ตบเท้าให้กำลังใจก๊วนราษฎร ชูเป็นผู้เสียสละ เพียงแค่พูดไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหล่าคณาจารย์ เข้าให้กำลังใจแกนนำราษฎรที่ศาลอาญาระหว่างถูกเบิกตัวจากเรือนจำมาขึ้นศาล อ้างเป็นผู้เสียสละ กล้าพูดในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้า เพียงแต่พูดในสิ่งที่ผู้มีอำนาจไม่อยากได้ยิน

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯคณาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ นำโดย ศ.สุริชัย หวันแก้ว ในฐานะอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและหนึ่งในคณะกรรมการสมานฉันท์ พร้อมด้วย รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา และ ผศ.ดร.นลินี ตันธุวนิตย์ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ. ดร.โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลเดินทางเข้ามาที่ศาลอาญาเพื่อร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจนักศึกษาของตนและแกนนำกลุ่มราษฎรในวันนี้

ศ.สุริชัย เผยว่า การเดินทางมาศาลอาญาในวันนี้ เดินทางมาด้วยความห่วงใย อยากเห็นกระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่งให้สังคมบ้านเมืองเป็นพื้นที่ปลอดภัย อยากเห็นสังคมที่สามารถพูดคุยเรื่องอนาคตที่ทุกคนมีความภูมิใจได้

ด้านรศ.ดร. พวงทอง กล่าวว่า สิ่งที่เขาทำ เขาทำเพื่อให้สังคมไทยดีขึ้น เพียงแต่ว่าสิ่งที่เขาเสนอนั้นแตกต่างไปจากที่ผู้มีอำนาจต้องการที่จะได้ยิน โดยสามัญสำนึก เขาเพียงต้องการเห็นสังคมดีขึ้น เพราะฉะนั้น วิธีที่สังคมอารยะกระทำกับเยาวชนที่เสียสละความมั่นคงในชีวิตตนเอง ต่อสู้เรียกร้องเพื่อความเป็นธรรมให้สังคมดีขึ้น คือการรับฟังและเจรจาพูดคุยกับเขา ไม่ใช่ด้วยวิธีการลงโทษลักษณะนี้

ในอดีต สังคมไทยได้กระทำผิดพลาดมาแล้วหลายครั้ง โดยการทำร้ายคนรุ่นใหม่ เช่น กรณี 14 ตุลา, 6 ตุลา , หรือพฤษภา 2535 ที่มีคนรุ่นใหม่เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งการกระทำตอนนี้ถือเป็นการทำผิดครั้งที่สอง เป็นการทำร้ายคนรุ่นใหม่ ที่เป็นกลุ่มคนที่ดีที่สุดที่สังคมไทยจะสร้างขึ้นมาได้ ทั้งนี้ควรให้สิทธิแก่เยาวชนรุ่นใหม่ในการแสดงความคิดเห็น และร่วมมือพูดคุยเจรจากัน หากผู้ใหญ่มองว่าสิ่งที่คนรุ่นใหม่เสนอเป็นสิ่งสุดโต่งและไม่สามารถยอมรับได้ ต้องพูดคุยด้วยเหตุและผล เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่การทำร้าย เพราะคุณกำลังทำร้าย

logoline