svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เร่งสอบปม "ปวิน" โผล่สอนออนไลน์ให้ ม.สงขลานครินทร์

12 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายดอน ปรมัตถ์วินัย อ้างยังไม่รู้เรื่องกรณี "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" ผู้ลี้ภัยทางการเมืองสอนออนไลน์ให้กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถ้าเป็นเรื่องจริงคนเชิญก็เป็นพวกที่มีปัญหา แยกไม่ออกอะไรควรไม่ควร ขอเร่งตรวจสอบเป็นการด่วน


นายดอน ปรมัตถ์วินัยรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายปวินชัชวาลพงศ์พันธ์ผู้ลี้ภัยทางการเมืองทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่าได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ (สหรัฐ-จีน-อาเซียน) กับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง บางครั้งการทวิตเป็นเพียงการเพิ่มเติมสีสันของเจ้าตัวเองเบื้องต้นการสอนออนไลน์จะต้องถามฝ่ายอุดมศึกษาและถามทางมหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อหาข้อเท็จจริงก่อนส่วนในฐานะที่ตนกำกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นั้น ก็เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องดูแลเพราะหากเป็นข้อเท็จจริง ก็ต้องปรึกษามาแล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ปกติ ก็ต้องไปตรวจสอบ


นายดอน กล่าวต่อว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นถ้าเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้วและถูกเชิญให้มาสอนแสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริงมีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญหาสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ถือเป็นเรื่องไม่สมควรโดยตนจะสั่งการให้ อว.ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นกรณีเป็นพิเศษเพราะเอาคนที่มีปัญหากับชาติ กับสถาบัน และความมั่นคง มาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชนไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องกับกระบวนการศึกษาของไทย


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายปวิน โพสต์ข้อความระบุว่าเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ถูกเชิญให้เป็นวิทยากรออนไลน์วิชาการต่างประเทศให้กับคณะเศรษฐศาสตร์ม.สงขลานครินทร์ โดยโพสต์ดังกล่าวได้มีรูปยืนยันด้วย
logoline