svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านจัด 45 ขุนพลศึกซักฟอกรัฐบาล

02 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เผยฝ่ายค้านวาง 45 ขุนพลลงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ย้ำเนื้อหาลงตัว-สมบูรณ์แล้ว ชี้เหลือแค่ขั้นตอนแบ่งหน้าที่ รับห่วงกรอบเวลาจำกัด-พาดพิงสถาบันฯ

2 กุมภาพันธ์ 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า กรอบเนื้อหาการอภิปรายไม่ไว้วางใจถือว่าลงตัวแล้ว ประเด็นสมบูรณ์เพียงพอ แต่ยังอยู่ระหว่างการขัดเกลาข้อมูล รวมถึงการนำเสนอของแต่ละคน ตลอดจนการเลือกบุคคลที่จะอภิปรายที่ยังปรับเปลี่ยนบุคคลที่เหมาะสม เชื่อว่าจะลงตัวภายในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ต่อไปจะเป็นการเตรียมตัวขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ เบื้องต้นภาพรวมฝ่ายค้านวางตัวผู้อภิปรายไว้ 45 คน โดยพรรคเพื่อไทย 15 คน มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ผสมกัน โดยยอมรับว่า กังวลเรื่องกรอบเวลาการอภิปรายที่รัฐบาลจัดสรรให้ ซึ่งทุกครั้งก็มีปัญหา และครั้งนี้ก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่เชื่อว่า หากนำเหตุผลมาคุยกัน ก็จะตกลงกันได้ แต่สบายใจที่ไม่เจอกับข้อจำกัด ว่าต้องปิดสมัยการประชุม ดังนั้น จึงพอหายใจหายคอได้

อย่างไรก็ตาม ต้องกำชับผู้อภิปรายให้อภิปรายภายใต้กรอบเวลา จึงวางมาตรการรัดกุมพอสมควร พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาแต่ละพรรคก็กินเวลากันไปมาอยู่แล้ว ซึ่งต้องเฉลี่ยกันไป ก็เข้าใจกันว่าเป็นข้อจำกัด หากจะคลาดเคลื่อนบ้างเล็กน้อย แต่อยู่บนความเข้าใจก็ไม่มีปัญหา


ฝ่ายค้านจัด 45 ขุนพลศึกซักฟอกรัฐบาล

ส่วนที่รัฐบาลกังวลอภิปรายพาดพิงสถาบันฯนั้น ส่วนตัวยอมรับว่าก็กังวล จึงขอให้อภิปรายอยู่ในกรอบ แต่ยังไม่แน่ใจว่า ตนเองจะเป็นผู้อภิปรายปิดหรือไม่ เพราะยังไม่มีความแน่นอน อาจจะลองเปลี่ยนหน้าที่ เพราะมีผู้มีฝีมือหลายคน

สำหรับกรอบวันการอภิปรายที่รัฐบาลกำหนดแค่เพียง 4 วันนั้น นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลจะยื่นคำขาดว่า ต้องอภิปราย 4 วันไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่พูดคุยกัน อีกทั้งรัฐธรรมนูญบังคับไว้ว่า ต้องอภิปรายกันจนจบ ครั้งที่ผ่านมาที่ต้องปิดไป ก็ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ แต่ไม่อยากยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ ไม่อยากจะเรื่องมาก แต่ครั้งนี้ไม่อยากให้เกิดขึ้น หากเกิดขึ้น ก็จะไม่ยอม จะต้องทำบรรทัดฐานไว้

logoline