svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน"เคลียร์ชัดฉีดวัคซีนโควิดใช้เกณฑ์อะไรเลือก-ใครได้ก่อน

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" เคลียร์ชัดฉีดวัคซีนโควิดใช้เกณฑ์อะไรเลือก-ใครได้ฉีดก่อน เผย 2 ล้านโดสแรกทยอยใช้กับบุคลาการทางการแพทย์ ขณะที่ พ.ค. 64 คาดทยอยกระจายให้กับประชาชทั่วไป

5 มกราคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณุสุข กล่าวกับ "เนชั่นทีวี" ว่า วัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดสแรกที่จะมาถึงไทยในช่วงเดือน ก.พ.นี้ กลุ่มแรกที่จะได้รับคือ บุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงสุด และมีความเสี่ยงที่จะกระจายไปยังผู้อื่นได้มากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มนี้เสี่ยงที่จะมีอาการหนัก ต่อมาเป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด โรคหัวใจ เพราะกลุ่มนี้ตอบสนองเชื้อโควิด-19 ได้เร็วกว่าปกติ ต่อมาคือผู้ปฏบัติงานเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก เช่น แอร์โฮสเตส พนักงานขับรถสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)
สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกลำดับของผู้รับวัคซีนโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีคณะกรรมการคุณธรรมเป็นผู้จัดลำดับกลุ่มคนที่จะเข้ามาวัคซีน โดยขอประชาชนอย่ากังวล ยืนยันว่า คนไทยทุกคนจะต้องได้รับวัคซีน โดยความคืบหน้าของวัคซีนโควิดที่ไทยผลิตเองขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่า พ.ค.64 จะเริ่มทยอยจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปได้อย่างทั่วถึง

"อนุทิน"เคลียร์ชัดฉีดวัคซีนโควิดใช้เกณฑ์อะไรเลือก-ใครได้ก่อน

logoline