svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆที่ถูกคิดค้นขึ้นมา ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดทำ "บัญชีนวัตกรรมไทย" ขึ้นมาเพื่อใช้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐเป็นเครื่องมือทางนโยบายส่งเสริมการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของประเทศ ส่งผลให้ ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ สามารถจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทย โดยวิธีกรณีพิเศษ





ด้วยเหตุนี้ กลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ ปตท. จึงเล็งเห็นว่ายังมีงานวิจัยของบริษัทในกลุ่ม ปตท. จำนวนมากที่ยังไม่ถูกผลักดันไปสู่เชิงพาณิชย์ จึงมีแนวคิดจัดทำ "บัญชีนวัตกรรมกลุ่ม ปตท." ขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางในการผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมของบริษัทในกลุ่ม ปตท. ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างรวดเร็ว โดยได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่พร้อมจำหน่ายทั้งสิ้น 29 ผลิตภัณฑ์ และได้จัดทำ Catalogue บัญชีกลุ่ม ปตท. ขึ้นมาโดยทางเราจะมานำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอยู่ 8 รายการ ได้แก่



1.) Heavy duty cleaner


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพการทำละลายสูง สามารถขจัดสิ่งสกปรก คราบเหนียวต่าง ๆออกได้ง่าย รวดเร็ว โดยที่ไม่มีส่วนผสมของกรดและเบส จึงทำให้ไม่กัดกร่อนโลหะในอุปกรณ์ต่าง ๆใช้ขจัดสิ่งสกปรกเช่น จาระบี, คราบน้ำมันเครื่อง, และคราบเหนียวอื่นๆ ที่เกาะติดแน่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักร / ใช้ล้างสิ่งสกปรกและสิ่งตกค้างภายในวาล์ว รวมถึง LUBRICANT หรือSEALANT เดิมที่คงค้างอยู่ให้ละลายออก ก่อนที่จะทำการ MAINTENANCE VALVE ด้วยLUBRICANT หรือ SEALANT ใหม่ต่อไป







2.) "Nong Pim" เครื่องวัดค่าฝุ่น (PM 2.5)


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





ใช้ระบบ SMART SENSOR สำหรับการตรวจวัดคุณภาพอากาศด้วยเทคโนโลยี LASERSCATTERING ส่งผ่านข้อมูลด้วยการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายแบบ NB-IOT สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM2.5 เพื่อส่งค่าการวัดไปยังระบบบริหาร จัดการข้อมูลบน CLOUD SERVER แสดงผลผ่าน DIRECT TEXT MESSAGE, WEBAPPLICATION และ WEB API สำหรับการนำข้อมูลไปใช้งานบน PLATFORM อื่น ๆตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ด้วยค่าความผิดพลาด +10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เชื่อมต่อ และส่งข้อมูลผ่านไร้สายเครือข่าย NB-IOT ครอบคลุมพื้นที่ทั้งใน และนอกอาคารด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าเครือข่ายโทรศัพท์ทั่วไป มาพร้อมระบบจัดเก็บ แสดผล และส่งข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น DIRECTTEXT MESSAGE และ WEB API สำหรับการนำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาบน PLATFORMอื่น ๆ



3.) "EV Wall Charger" เครื่องชาร์จประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





เครื่องเติมไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แบบ AC NORMAL CHARGE สำหรับติดตั้งบนผนังภายในที่อยู่อาศัย หรืออาคารจอดรถ โดยใช้แหล่งจ่ายไฟฟ้าแบบ 1 เฟส 220 โวลต์ กำลังไฟฟ้าตั้งแต่ 3.5-7กิโลวัตต์เติมไฟฟ้าให้กับรถยนต์แบบ PHEV (PLUGIN HYBRID ELECTRICVEHICLE และ BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) พร้อมระบบกำหนดสิทธิ์การเติมไฟฟ้า และ เก็บข้อมูลการใช้งาน สำหรับอาคารจอดรถ



จ่ายพลังงานผ่านหัวจ่ายแบบ TYPE 2 กำลังไฟฟ้าสูงสุด 7 กิโลวัตต์ตามมาตรฐาน EC61851พร้อมระบบความปลอดภัยป้องกันไฟรั่ว ไฟเกิน สำหรับการติดตั้งในอาคารจอดรถ มาพร้อมกับระบุสิทธิ์การเติมไฟฟ้า ด้วยบัตร RFID เก็บข้อมูลการใช้งานผ่านระบบเครือข่ายแสดงผลผ่านADMINISTRATION APPLICATION บน PC และ MOBILEAPPLICATION บนสมาร์ทโฟน เหมาะสำหรับการบริหารจัดการด้านพลังงาน และค่าใช้จ่าย



4.) Coffee chaff


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเยื่อกาแฟ ซึ่งเป็นกากของเสียจากกระบวนการคั่วกาแฟมาใช้ประโยชน์ โดยนำมาผสมรวมกับพลาสติก 3 กลุ่ม ได้แก่ BIOPLASTICS, COMMODITY PLASTICและ RECYCLED PLASTIC เพื่อนำไปใช้ขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งนอกจากเป็นการช่วยลดปริมาณของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมได้แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าได้อีก ด้วยการนำเยื่อกาแฟมาผสมกับพลาสติกชีวภาพ สามารถช่วยลดต้นทุนของการผลิตของพลาสติกชีวภาพลงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีความสามารถในการแข่งขันเชิงพาณิชย์ได้เพิ่มมากขึ้น



"BIOCOFF" เป็นพลาสติกชีวภาพคอมพาวน์ผสมเยื่อกาแฟ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้คือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพได้ 100%"PLASCOFF" เป็นพลาสติกทั่วไปคอมพาวน์ผสมเยื่อกาแฟ สามารถนำไปขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้เช่นเดียวกับเม็ดพลาสติกทั่วไป แต่จะไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งผลิตภัณฑ์สามารถสัมผัสอาหารได้โดยปัจจุบันสามารถผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แล้ว เช่น แก้วเครื่องดื่มเย็น, ถาด, โต๊ะ, เก้าอี้ฯลฯ"RPLASCOFF" เป็นพลาสติก RECYCLE คอมพาวน์ผสมเยื่อกาแฟ โดยมีจุดเด่นคือ ราคาถูกและผลิตภัณฑ์เกิดสีน้ำตาลจากธรรมชาติ ซึ่งจะมีเยื่อกาแฟปรากฎกระจายอยู่ทั่วพื้นผิวของผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอสามารถนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ เช่น กระกางปลูกต้นไม้, ที่รองแก้ว ฯลฯ



5.) Ini Automatic Food Waste Composter


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย




เครื่องย่อยสลายขยะเศษอาหารอัตโนมัติ ด้วยกระบวนการทางชีวภาพ โดยอาศัยจุลินทรีย์และสูตรเอนไซม์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งสามารถย่อยสลายขยะเศษอาหารให้เป็นวัสดุปรับปรุงดินได้ภายใน 12 ชั่วโมง โดยวัสดุปรับปรุงดิน ที่ได้มีธาตุอาหารครบถ้วน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบำรุงต้นไม้ให้เจริญงอกงามได้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับแนวคิดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน



สามารถใช้ย่อยสลายขยะเศษอาหารที่เหลือทิ้งจากครัวเรือนและสถานประกอบการต่าง ๆ เช่น บ้าน,คอนโดมิเนียม, ร้านอาหาร, ซูเปอร์มาร์เก็ต, โรงอาหารของสถานประกอบการ,โรงแรม, รีสอร์ท และอื่นๆ



6.) Swarm Drone Show


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





โดรนแปรอักษรเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาจากมลภาวะจากการจุดพลุไฟ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทดแทนการจุดพลุและดอกไม้ไฟแบบเดิม ที่ก่อให้เกิดอันตรายและมลพิษ โดยสามารถนำมาทดแทนกรเฉลิมฉลองได้เช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นและพัฒนาโดยคนไทยทั้งหมด จะเป็นการใช้ฝูงโดรนจำนวนหลายร้อยลำบินแปรอักษรเป็นข้อความหรือรูปต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่และงดงาม ตามที่ได้ออกแบบไว้ในซอฟต์แวร์ โดยไฟสีสันต่าง ๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้





7.) Bioplastic Compound For General Purposes Film


8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





เม็ดพลาสติกชีวภาพคอมพาวดย่อยสลายได้ ผลิตจากพอลิแลคติกแอชิดที่ผ่านมาตรฐานการย่อยสลายตามมาตรฐานสากล EN13432ที่ออกแบบสูตรมาสำหรับการเป่าขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทฟิล์มสามารถขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์โดยใช้เครื่องจักรเดียวกับการผลิตฟิล์มพลาสติก LLDPE LDPE ทั่วไปได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการปรับแต่งเครื่องจักร ฟิล์มเหนียวและมีความคงตัว ไม่ยืดตัวเมื่อผลิตด้วยเครื่องตัดซีล ความเร็งสูงสามารถย่อยสลายตัวได้เมื่อสิ้นสุดการใช้งาน ภายใน 6 เดือน ภายใต้สภาวะมาตรฐานในกองปุ๋ยหมักอินทรีย์ตามมาตรฐานสากล



เหมาะสำหรับการขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกอายุสั้น เช่น ถุงช้อปปิ้ง, ฟิล์มสำหรับบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง, ถุงกรองเศษอาหาร, ถุงมือพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และถุงขยะ



8.) Heat Resistance Bioplastic Compound For HighService Temperature Food Packaging And Cutkery



8 นวัตกรรมโดยฝีมือนักวิจัยไทย





เม็ดพลาสติกชีวภาพคอมพาวด์ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติพอลิแลคติก แอซิดและสามารถย่อยสลายได้ ซึ่งมีคุณสมบัติทนอุณหภูมิสูง (> 100 C) ออกแบบโดยใช้หลักการ INDUCEDCRYSTALLIZATION โดยการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบฉีดแม่พิมพ์ร้อน



เหมาะสำหรับผลิต ผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ขึ้นรูปด้วยการฉีดและสามารถนำไปใช้งานเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารร้อน และอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ




สำหรับผู้ใดที่สนใจในงานวิจัยและนวัตกรรมที่กลุ่ม ปตท. ได้คิดค้นขึ้นทั้งหมด 29 รายการ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ลิงก์https://bit.ly/2WHXTohหรือติดต่อคุณวิชย์กรณ์ เจียมอ่อน โทร. 0 3524 8385

logoline