svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหภาพยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั่วภูมิภาค

27 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทยอยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยงอย่างบุคลากรการแพทย์และผู้สูงอายุแล้วเมื่อวันเสาร์และในวันนี้ โดยเป็นโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ของภูมิภาคอย่างที่ไม่เคยปราฏมาก่อน

ชาติสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียู ทยอยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล็อตแรกเมื่อวันเสาร์ และบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงในวันเดียวกัน นอกจากนี้อีกหลายประเทศทยอยฉีดวัคซีนในวันนี้ตามกำหนดการพร้อมกันทั่วภูมิภาค อียู ซึ่งมีประชากร 450 ล้านคน ทำสัญญาซื้อวัคซีนกับผู้ผลิตหลายรายรวมกว่า 2,000 ล้านโดส และตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชากรวัยผู้ใหญทุกคนในปีหน้า

สหภาพยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั่วภูมิภาค




สหภาพยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั่วภูมิภาค



เยอรมนีเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงเมื่อวันเสาร์เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากได้รับวัคซีนล็อตแรกของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทค โดยเอดิธ ควอยซัลลา หญิงวัย101 ปีอาศัยในบ้านพักคนชรา ที่เมืองฮัลเบอร์ชตัดต์ เป็นบุคคลแรกในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน และหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ชุดแรกจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วประเทศในวันนี้ โดยเน้นเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงในบ้านพักคนชรา สถานพยาบาลและโรงพยาบาลเป็นกลุ่มแรก

นอกจากนี้ฮังการีและสโลวาเกียเริ่มฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคให้กับบุคลากรการแพทย์เป็นกลุ่มแรกเมื่อวันเสาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังได้รับวัคซีนล็อตแรก
ส่วนอิตาลีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเช้าวันนี้ โดยพยาบาลหญิง คลาวเดียอาลิเวอร์นินี ในกรุงโรม เป็นคนแรกในประเทศที่ได้รับวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

สหภาพยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั่วภูมิภาค

ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มชาติสมาชิกอียูยังคงรุนแรงอย่างมาก โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมรวมกันมากกว่า 16 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 336,000 คน และหลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดขึ้นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษและมีความสามารถแพร่ระบาดได้มากขึ้นถึง 70% ในขณะที่เริ่มพบไวรัสตัวนี้ในบางประเทศของยุโรป และภูมิภาคอื่นแล้ว โดยฝรั่งเศสเพิ่งยืนยันเมื่อวันศุกร์พบผู้ป่วยกลับจากอังกฤษ ที่ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์
ส่วนบางประเทศนอกอียู อย่าง อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ และเซอร์เบียเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

logoline