svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะรอยร้าวการ์ดคณะราษฎร!

07 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีควันหลงเกี่ยวกับการนัดรวมตัวกันของการ์ดที่คอยดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร ที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มฟันเฟืองธนบุรี ที่วงเวียนใหญ่ช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งนอกจากการออกมาแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองแล้ว อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ความขัดแย้งของการ์ดแต่ละกลุ่ม โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการตัดขาดความสัมพันธ์กันไป และได้มีการตั้งกลุ่มขึ้นมาใหม่

นายเกวลัง ธัญญเจริญ หรือ เก่ง อาชีวะผู้ประสานงานกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ได้เปิดเผยถึงความขัดแย้งภายในของกลุ่มการ์ดที่มีหลายกลุ่ม และมีปัญหาความขัดแย้งกันโดยกรณีที่เห็นได้ชัดคือ กรณีกลุ่มการ์ดอาสา ซึ่งมีนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ได้ขอยุติบทบาทไปก่อนหน้านี้


เก่ง อาชีวะ บอกว่า ขณะนี้มีกลุ่มการ์ดประมาณ 11 กลุ่ม จำนวนกว่า 1,500 คนและหลังจากนี้ จะมีกลุ่มการ์ดมาร่วมเพิ่มอีก 1,500 คนรวมเป็น 3,000 คน และขอย้ำว่ากลุ่มการ์ดไม่เคยมีความขัดแย้งกันแต่เกิดจากการทำงานที่มีกลุ่มการ์ดเพียงกลุ่มเดียวที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ที่สำคัญกลุ่มการ์ดดังกล่าวไม่ยอมทำงานร่วมกันกับใคร จึงสาเหตุของการแยกตัวออกไป


สำหรับความเป็นมาของกลุ่มการ์ดอาชีวะ "เนชั่น ทีวี" จะพาย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร โดยมีกลุ่ม"ฟันเฟืองประชาธิปไตย" เป็นแกนหลัก ก่อนจะแตกหน่อขยายตัว เช่นมวลชนปลดแอก มวลชนอาสา อาชีวะพิทักษ์ประชาชน พิราบขาว การ์ดคณะราษฎร ฉก.เฉพาะกิจเป็นต้น


ต่อมาแกนนำของการ์ดอาชีวะอย่าง "กลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย" ประกาศถอนตัว / จึงมีการจัดทัพขึ้นมาใหม่พร้อมใช้ชื่อว่า "การ์ดภาคีเพื่อประชาชน" ประกอบด้วย 10 กลุ่มหลัก


ซึ่งการ์ดกลุ่มนี้เป็นป็นผู้ชายประมาณ 90% ผู้หญิง 10%มาจากสถาบันการศึกษาสายอาชีวะต่างๆทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 30-40สถาบัน


ขณะที่มีกลุ่มการ์ดอีกขาหนึ่ง ซึ่งอาจจะถือเป็นชนวนเหตุที่เกิดความขัดแย้งของกลุ่มการ์ดก็คือ กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "การ์ดอาสา" หรือ กลุ่ม Wevo ที่ย่อมาจาก We volunteer ซึ่งนายปิยะรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้" หัวหน้าการ์ด นำทีม

กลุ่ม"การ์ดอาสา" กับ "การ์ดภาคีเพื่อประชาชน" เป็นกลุ่มที่แยกตัวออกจากกันเป็นเอกเทศเพราะ "การ์ดอาสา" มีรูปแบบการทำงานเฉพาะตัว และไม่ประสานงานกับกลุ่ม "การ์ดภาคีเพื่อประชาชน"


ล่าสุด "โตโต้" ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่ม Wevo มีทรัพยากรความพร้อมที่มากกว่าการเป็นการ์ดเพราะตั้งแต่วันที่ 14-15 ต.ค. ที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของโมเดลทำงานรูปแบบใหม่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นการ์ด เพราะเราต้องเป็นมากกว่านั้นอาจเป็นผู้ปฏิบัติภารกิจเอง เพื่อนำเสนอประเด็นเอง


ส่วนปัญหาระหว่างการ์ดที่เกิดขึ้นมานั้นมาจากความไม่เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของการ์ดมากกว่า เพราะจริงๆแล้วการ์ดไม่ได้มีหน้าที่ไปปะทะหรือตรวจค้นประชาชน เพราะเราไม่มีอำนาจทางกฎหมาย ฉะนั้น การ์ดมีหน้าที่อย่างเดียวคือ สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม ซึ่ง Wevo มีระบบแบบนี้หากการ์ดกลุ่มอื่นเข้าใจตรงนี้ ก็จะทำงานกับเราได้


โตโต้ บอกอีกว่า บทบาทของกลุ่ม Wevo จะชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสมาชิกจำนวนกว่า 500 คน ได้ผ่านการลงทะเบียนและสัมมนาไปแล้วโดยมีการอบรม วางแผน และรับรู้ความรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง ที่สำคัญ Wevo มีสายบังคับบัญชา เชื่อว่าทั้ง 500 คนพร้อมปฏิบัติภารกิจฉับพลันทันด่วนไม่จำเป็นต้องประชุม ไม่จำเป็นต้องรอการตัดสินใจจากแนวร่วมกลุ่มใด การทำงานของ Wevoจะเป็นสายฟ้าแลบได้ภายใน 30 นาทีจะมีความพร้อมทั้ง 500 คนเพราะตอนนี้ระบบ Wevo คงที่แล้ว

logoline