svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยปฏิบัติการปลิดชีวิตนักนิวเคลียร์อิหร่าน

30 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปริศนาที่ว่า "นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญถูกสังหารได้อย่างไร" ถูกไขแล้ว โดยมีการตัดกระแสไฟฟ้าทั่วภูมิภาค ก่อนที่มือสังหารจะระดมโจมตีขบวนรถของเขาด้วยปืนและระเบิด ก่อนที่ตัวเขาจะถูกลากออกมาจากรถยนต์และถูกปลิดชีพ ก่อนที่มือสังหาร 12 คน จะหลบหนีไปอย่างลอยนวล

รายละเอียดของแผนสังหารและช่วงเวลาท้ายๆ ของชีวิตของโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ ผู้ได้รับสมญาว่า "บิดาแห่งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน" ถูกเปิดเผยโดย "โมฮัมหมัด อาห์เวซ" ผู้สื่อข่าวชาวอิหร่าน ที่อ้างว่าได้ข้อมูลของทางการที่รั่วออกมาระบุว่า เขาถูกมือสังหารที่ถูกฝึกมาอย่างเชี่ยวชาญ 12 คน โดยได้รับการสนับสนุนด้านความมั่นคงและข่าวกรองจากต่างประเทศ ลอบสังหารในเมืองอับซาร์ด ซึ่งมีประชากรแค่ 10,000 คน และเป็นบ้านหลังที่ 2 ชอง ฟาครีซาเดห์ 

เผยปฏิบัติการปลิดชีวิตนักนิวเคลียร์อิหร่าน

โมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านมือสังหารอยู่ในกลุ่มผู้วางแผน 62 คน ส่วนอีก 50 คน คอยสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ แต่ข้อมูลไม่ได้ระบุว่า คนเหล่านี้อยู่ในอิหร่านหรือต่างประเทศ แต่วันเกิดเหตุ ทีมสังหารอยู่ในรถยนต์ฮุนได ซานตา เฟ ที่มีผู้โดยสาร 4 คน, จักรยานยนต์ 4 คัน, สไนเปอร์ 2 คน และ "กับดัก" ซึ่งก็คือรถปิ๊คอัพยี่ห้อนิสสัน ส่วนจุดที่อยู่ในแผนโจมตีคือบริเวณวงเวียนในเมืองอับซาร์ด ที่มีต้นไม้เรียงรายตลอดแนวถนนเข้าสู่เมือง และทีมสังหารได้เฝ้าจับตาและรู้ว่าขบวนรถของเขาออกจากเตหะรานไปเมืองอับซาร์ด เมื่อวันศุกร์ 

เผยปฏิบัติการปลิดชีวิตนักนิวเคลียร์อิหร่าน


ในช่วงครึ่งชั่วโมงก่อนที่ขบวนรถกันกระสุน 3 คัน จะมาถึง ทีมสังหารได้ตัดไฟในพื้นที่และเตรียมพร้อมตอนที่รถยนต์คันแรกแล่นเข้ามาในวงเวียน โดยกดระเบิดรถนิสสันสร้างความเสียหายให้เสาไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้า แรงระเบิดยังทำให้ซากความเสียหายปลิวไปไกลอย่างน้อย 300 เมตร ส่วนรถของฟาครีซาเดห์ ถูกยิงโดยมือสังหาร 12 คน รวมทั้งสไนเปอร์ และหัวหน้าทีมยังได้ลากตัวฟาครีซาเดห์ออกมายิงซ้ำเพื่อให้แน่ใจว่าเขาหมดลมหายใจแล้วจริงๆ 

เผยปฏิบัติการปลิดชีวิตนักนิวเคลียร์อิหร่าน


การเสียชีวิตของฟาครีซาเดห์ ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้น เพราะอิหร่านเชื่อว่า เป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของอิสราเอล หรือ "มอสสาด"  (Mossad) ที่ก่อเหตุสังหารบุคคลสำคัญของอิหร่านมาแล้วหลายคน และฟาครีซาเดห์ถูกหมายหัวในฐานะเป้าหมายอันดับ 1 ซึ่งอิหร่านประกาศกร้าวว่าจะแก้แค้น โดยอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด ที่มักจะกล่าวเป็นคนสุดท้ายในประเด็นสำคัญของประเทศ โดยระบุว่าอิหร่านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นลำดับแรก และพูดถึงการ "ลงโทษขั้นสุดท้ายต่อผู้กระทำความผิดและผู้ที่สั่งการ" แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียด
จอห์น เบรนแนน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ CIA ช่วงระหว่างปี 2556-2560 หรือในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ความเห็นว่า เขาไม่รู้ว่าควรจะประนามใครในเหตุลอบสังหาร แต่มันเสี่ยงที่จะเกิดการตอบโต้อย่างรุนแรง และความขัดแย้งรอบใหม่ในภูมิภาค ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการและหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯบางคนเชื่อว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล 
ด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิหร่านตะโกนสาปแช่งสหรัฐฯ และอิสราเอลในระหว่างการประชุมเมื่อวาน และประธานสภายังประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้ศัตรูอย่างสาสม นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายให้ลดความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ โดยจะเลิกอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากไอเออีเอเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่าน ส่วนศพของฟาครีซาเดน์ได้รับการประกอบพิธีที่มัสยึดศักดิ์สิทธิ์ในเมืองกอมเมื่อวันอาทิตย์ และจะได้รับการประกอบพิธีฝังในวันนี้ แต่รายงานข่าวไม่ระบุสถานที่ 

logoline