svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"วอนม็อบชุมนุมโดยสงบ-เจ้าหน้าที่อย่าทำเกินเหตุ

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ขอสมาชิกทำหน้าที่ในสภาพิจารณากฎหมาย วอนเจ้าหน้าที่อย่าใช้เกินเหตุกับผู้ชุมนุม ย้ำหากใครทำอะไรไม่ถูกต้อง คนนั้นต้องรับผิดชอบ เพราะมีการบันทึกเหตุการณ์ไว้หมด

17 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ในการประชุมร่วมรัฐสภา ท่ามกลางการชุมนุมของผู้เห็นต่างทางการเมือง 2 กลุ่ม บริเวณรอบรัฐสภา โดยนางทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ลุกขึ้นขอหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้ดูแลประชาชนผู้ชุมนุมที่เผชิญหน้ากัน แต่บางกลุ่มได้รับน้ำส้ม ส่วนอีกกลุ่มได้แก๊สน้ำตา

โดยนายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่าระหว่างพักว่า ได้ไปติดตามสถานการณ์ โดยให้เจ้าหน้าที่มารายงานสถานการณ์ พร้อมให้เลขาธิการสภาฯรวบรวมข้อมูล และกล่าวว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ชุมอย่างสมาชิกเข้าใจพร้อมย้ำว่ารัฐสภายินดีดูแลการชุมนุม เพราะ ส.ส. คือ คนที่มาจากประชาชนโดยกำชับเจ้าหน้าที่ไม่ประมาทในการดูแลความปลอดภัย และขออย่าวิตกจนเกินไป หากชุมนุมโดยสงบจะไม่มีปัญหา และหากชุมนุมโดยสงบ ขอเจ้าหน้าที่อย่าทำอะไรที่เกินเหตุ ปกติประชาชนมีสิทธิชุมนุม ยืนยันเคารพหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม ขอผู้ชุมนุมชุมนุมโดยสงบ อย่าคุกคามด้วยวาจา และสมาชิกห่วงใยไม่ต้องการประชุมช่วงเวลากลางคืน เพราะเคยมีบทเรียนและประสบการณ์ในอดีต ทั้งถูกคุกคามด้วยวาจา รถถูกขูดขีด และขอให้สมาชิกรัฐสภา ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการพิจารณาในรัฐสภา ส่วนข้างนอกให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ อะไรที่ไม่ถูกต้อง ผู้ที่รับผิดชอบจะต้องรับผิดชอบ ไม่มีใครปกปิดได้ เพราะมีการบันทึกเหตุการณ์ไว้ตลอด

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย หารือประธานรัฐสภาดูแลและกำชับเจ้าหน้าที่ ให้ใช้มาตรการนุ่มนวลและเจรจา เพราะการใช้น้ำฉีดนั้นมีความรุนแรง และย้ำว่ารัฐสภาไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างห้ามชุมนุม 50 เมตร

logoline