svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ย้ำ รักษาสมดุลย์ "มหาอำนาจ"

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานเปิดหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 63 ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พร้อมย้ำให้ความสำคัญการสร้างสมดุลประเทศมหาอำนาจ เพื่อการพัฒนาประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 63 ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พร้อมกล่าวบรรยายเรื่อง "บทบาทของภาครัฐ เอกชน และการเมืองในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ"

"บิ๊กตู่"ย้ำ รักษาสมดุลย์ "มหาอำนาจ"


ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำว่า การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องเข้าใจสถานการณ์ของโลก เพราะทุกวันนี้ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งเรื่องพันธะสัญญา เส้นทาง และข้อเจรจาต่างๆ ล้วนเป็นเรื่องที่จะต้องคำนึงถึง เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และความมั่นคง ที่สำคัญต้องสร้างความสมดุล กับประเทศมหาอำนาจ ทุกฝ่าย ต้องระมัดระวังเรื่องการตัดสินใจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อ เสถียรภาพของประเทศไทย หรือ ของอาเซียน
อีกทั้ง ขณะนี้โลกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เช่น การค้าการลงทุนต่างๆ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญ คือการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบ เศรษฐกิจของประเทศไทย ให้เป็นไปตามตลาดต่างๆ โดยเราต้องยึดมั่นในการเป็นแกนกลางของอาเซียน และเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านไปสู่การพัฒนา
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับนักศึกษาว่า ทัศนคติของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ไม่สามารถบังคับได้ แต่ทุกคนต้องมีเป้าหมายเดียวกันว่าจะทำอะไรเพื่อคนอื่นได้ยังไง ค่อยๆคิด ค่อยๆ ทำ และค่อยๆ แก้ไขกันไป
โดยหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดหลักสูตร พล.อ.ประยุทธ์ ได้โบกมือพร้อมยิ้มทักทายสื่อมวลชน ก่อนเดินทางกลับทันที

logoline