svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเหตุผลศาลยกคำร้อง ตร.ฝากขัง "5 แกนนำม็อบ"

30 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเหตุผลศาลอาญายกคำร้องตำรวจฝากขัง "ไผ่-เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-เเบงค์" ชี้ ศาลต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ไม่ให้ขังเกินจำเป็น ตร.ไม่เเสดงเหตุคืบหน้าสอบสวนไม่มีเหตุต้องขังอีก

30 ตุลาคม 2563 ที่ศาลอาญา ถนน รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เดินทางมายื่นคำร้องฝากขัง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน (2สำนวนมีสำนวนชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค.63) เเละนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงก์ ผู้ปราศรัยกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎรซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63
โดยในวันนี้ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องโดยให้เหตุผลว่าไม่ปรากฎว่าพยานที่จะสอบสวนเป็นใคร มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์การกระทำผิดอย่างไร ที่อ้างว่ารอผลตรวจพิมพ์รายนิ้วมือจากกองทะเบียนประวัติอาชญากรนั้นไม่มีเหตุผลเเสดงว่าการสอบสวนว่ามีความคืบหน้าอย่างไร โดยการฝากขังต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ เมื่อไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องฝากขังต่อไปให้ยกคำร้อง
โดยนายจตุภัทร์นั้นได้รับการประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ไปก่อนหน้านี้เเล้ว โดยศาลอาญาก็ยกคำร้องในวันนี้ ส่วนนายปติวัฒน์ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นเเละอุทธรณ์ไม่อนุญาตประกันตัว ซึ่งตามขั้นตอนตำรวจยังสามารถยื่นฝากขังได้
นอกจากนี้ในส่วนของ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง 3 ผู้ต้องหา ครั้งที่ 3 จากกรณีซึ่งทั้ง 3 เป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 หลังศาลชั้นต้นเเละศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัวทั้งสาม

ในส่วนสำนวนของนายภานุพงษ์ที่ศาลอาญายกคำร้องฝากขังครั้งที่ 3 นั้นศาลเห็นว่ามีการฝากขังไป2ฝาก10วันเพียงพอที่จะสอบสวนพยานบุคคลที่อ้างว่าสอบทั้งหมด6ปาก การรอรอผลตรวจพิมพ์รายนิ้วมือจากกองทะเบียนประวัติอาชญกรนั้นไม่ปรากฎข้อเท็จจริงใดว่ามีความยุ่งยากที่จะต้องฝากขังต่อ ซึ่งศาลต้องคำนึงถึงสิทธิผู้ต้องหาไม่ให้ขาดเกินกว่าความจำเป็นกระทบต่อสิทธิเสรีภาพหากการสอบสวนเสร็จสิ้นก็สามารถนำตัวมาฟ้องได้ไม่จำเป็นต้องขังระหว่างสอบสวนยกคำร้อง
ในส่วนเหตุผลยกคำร้องฝากขังครั้งที่3ของนายพริษฐ์ เเละน.ส.ปนัสยา นั้นจะมีเหตุผลเพิ่มเติมจากของนายภานุพงษ์ว่าศาลต้องคุ้มครองสิทธิผู้ต้องหาทั้ง2ที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนเเละศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐอันเป็นประการสำคัญยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโดยสำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเดิมคำร้องของพนักงานสอบสวนขออำนาจฝากขัง12วันเเต่ศาลอาญาอนุญาตฝากขังเพียงครั้งละ7วัน โดยการที่ศาลยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนในวันนี้ตามขั้นตอนศาลจะออกหมายปล่อยไปยังเรือนจำซึ่งคาดว่าจะปล่อยตัวเย็นนี้

logoline