svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน"เปิดข้อหาม็อบใครโดนอะไรบ้าง

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" โพสต์แจงข้อหากลุ่มผู้ชุมนุมหลังถูกจับระหว่างสลายชุมนุมแยกปทุมวัน "ชินวัตร-ทัดเทพ-สมบัติ" โดนฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ทั้งหมดให้การปฏิเสธ

17 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" ได้โพสต์ข้อความ โดยมีเนื้อหาดังนี้...

จับกุม 12 ราย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จาก #ม็อบ16ตุลา และ #15ตุลาไปราชประสงค์

ภายหลังจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุม #ม็อบ14 ตุลา ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ได้มีประชาชนออกมาแสดงความไม่พอใจ และไม่เห็นจำนวนมากจนเกิดการชุมนุมขึ้น

16 ต.ค. 63 มีการนัดหมายชุมนุม #ม็อบ16ตุลา #16ตุลาไปราชประสงค์ #16ตุลาไปแยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. การชุมนุมดำเนินไปจนกระทั่งเวลาประมาณ 18.48 น. เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากพร้อมอุปกรณ์ครบมือเข้าสลายการชุมนุม เริ่มด้วยการประกาศให้ยุติการชุมนุม ตามมาด้วยการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำเปล่า,น้ำผสมสี และน้ำผสมสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง ผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมจากบริเวณแยกเฉลิมเผ่า จนกลุ่มผู้ชุมนุมค่อยๆ ถอยร่นไปจนถึงบริเวณแยกปทุมวัน ก่อนจะยึดพื้นที่บริเวณแยกปทุมวัน หลังใช้เวลาในการเข้าสลายการชุมนุมกว่า 2 ชั่วโมง

ปฏิบัติการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ได้มีการจับกุมผู้ชุมนุมระหว่างการสลายการชุมนุม จำนวน 9 ราย ขณะเดียวกันภายหลังจากการชุมนุมยุติลง ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับตามที่ออกตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ มาตรา 12 เข้าจับกุมตัวแกนนำการชุมนุมก่อนหน้านี้ จำนวน 3 ราย โดยรายชื่อผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ลงวันที่ 16 ต.ค. 2563 ฐานเป็นบุคคลตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9

1. ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมกลุ่มนนทบุรีปลดแอก

2. ทัดเทพ เรืองประไพกิจเสรี นักกิจกรรมกลุ่มเยาวชนปลดแอก

3. สมบัติ ทองย้อย คนเสื้อแดง

กลุ่มที่ 2 ผู้จับกุมตัวในขณะเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุม

4. ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน บรรณาธิการบริหาร Spaceth.co

5. อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นักกิจกรรมกลุ่มเส้นทางสีแดง

6. กิตติ พันธภาค ผู้สื่อข่าวประชาไท

7. เอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ นักกิจกรรมกลุ่มศิลปินปลดแอก

8. ชลธิชา คุ้มจันทร์อัด

9. พรพสุ ชูรอด

10. คณิติน ติเยาว์

11. อรรคพล วันทะไชย

12. อินทราช แสงมณี

ผู้ถูกจับกุมตัวทั้งหมดได้ถูกส่งไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) เพื่อจัดทำบันทึกจับกุมตัว แจ้งข้อกล่าวหา และสอบปากคำ

ต่อมาเวลา 01.45 น. ของวันที่ 17 ต.ค. 63 กิตติ พันธภาค ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้ถูกปล่อยตัวด้านหน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 368 ขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และได้เปรียบเทียบปรับจำนวน 300 บาท

จนเวลาประมาณ 03.00 น. หลังกลุ่มนักวิชาการ ทนายความ ญาติของผู้ถูกจับกุมและสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคฝ่ายค้านเดินทางไปเพื่อขอเข้าเยี่ยมผู้ถูกจับกุม มีเพียง ส.ส.และทนายความที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปเยี่ยมผู้ถูกจับกุมภายใน บก.ตชด.ภาค 1 เท่านั้น

ภายหลังเข้าเยี่ยมผู้ถูกจับกุม ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า มีผู้ถูกจับกุมเพียง 12 ราย และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีการจับกุมผู้ชุมนุมกว่า 100 ราย จริงหรือไม่ ตำรวจใน บก.ตชด.ภาค 1 ไม่สามารถตอบคำถามได้ แต่ภายในห้องควบคุมตัวดังกล่าว ได้มีการจัดเตรียมสถานที่พักเพื่อรองรับผู้ถูกจับกุมจำนวน 100 รายไว้พร้อมแล้ว (https://www.facebook.com/TheReportersTH/videos/1067733423676153/)

จนกระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น. พนักงานสอบสวนจัดทำบันทึกจับกุม บันทึกแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำผู้ต้องหาจำนวน 11 คน จนแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนได้แจ้งว่า จะนำผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ไปขออำนาจศาลแขวงปทุมวันฝากขังในเวลา 09.00 น.

สำหรับ ชินวัตร, ทัดเทพ และสมบัติ ซึ่งถูกจับกุมตามหมายจับของศาลแขวงปทุมวัน ซึ่งระบุว่า "เป็นบุคคลตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 9" พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา "ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยชุมนุมหรือมั่วสุม ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย"

จากพฤติการณ์ ที่ระบุเพียงสั้นๆว่า "ผู้ต้องหาได้ไปปรากฏตามในพื้นที่ที่มีการชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 63" ผู้ต้องหาทั้งสามรายให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ส่วนผู้ถูกจับกุมตัวขณะสลายการชุมนุมอีก 8 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ
1. อนุรักษ์, เอฐ์เรียฐ์, คณิติน, อินทราช, อรรถพล, ณัฐนนท์ ถูกกล่าวหาว่า "ชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปหรือกระทําการอันเป็นการยั่วยุให้ เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ"

จากพฤติการณ์การชุมนุมในวันที่ 16 ต.ค. 63 บริเวณแยกปทุมวัน ที่มีผู้ชุมนุมประมาณ 50-60 คน แต่งกายด้วยเสื้อยืดสีดำ พร้อมตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งมีการแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว และผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตํารวจ กองกํากับการควบคุมฝูงชนทําการกระชับพื้นที่ โดยประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม แต่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงกระชับพื้นที่ด้วยการฉีดน้ำ แต่ปรากฏว่าผู้ถูกจับไม่ปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่ตํารวจชุดจับกุมเห็นว่าผู้ถูกจับทําการฝ่าฝืนข้อกําหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จึงจับกุมตัวผู้ถูกจับนําส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน

2. พรพสุธ และชลธิชา ถูกกล่าวหาว่า "ร่วมกันฝ่าฝืนข้อกําหนดซึ่งออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทําการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และนํายานพาหนะซึ่งบรรทุกเครื่องขยายเสียง และเครื่องกําเนิดไฟฟ้า เคลื่อนที่เข้ามาใช้ในพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยไม่ได้รับอนุญาต" โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดรถยนต์ เครื่องกําเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ แท่นขยายเสียง ลําโพง ไมค์ แอมป์ขยายเสียง ปลั๊กพ่วง และถังสี ไว้เป็นของกลาง พรพสุธ ให้การภาคเสธ รับว่ารถยนต์ของกลางเป็นของตนเอง และเป็นผู้ขับเข้าที่ชุมนุม แต่เครื่องเสียงไม่ใช่ของตน ส่วนชลธิชา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน"เปิดข้อหาม็อบใครโดนอะไรบ้าง







logoline