svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รู้จัก'เก้งเผือก'พระราชทาน

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นการหายไปของเก้งเผือก สายพันธ์ุพระราช ที่สวนสัตว์ สงขลา นั้นเป็นเรื่องลุกลามเมื่อ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ถูกยิงจนเสียชีวิต ส่วนด้านของข้อมูลเก้งเผือกพระราชทานนั้น ก็ได้ถูกเปิดเผยข้อมูลว่า ตอนนี้ที่ตรวจพบมีจำนวนไม่มากทั่วโลก

ตามข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ เปิดเผยว่า 'เก้งเผือก' ซึ่งเป็นสัตว์เผือกโดยสมบูรณ์ มีลักษณะเหมือนเก้งทั่วไป แต่มีสีขนทั้งตัวสีขาวล้วน และนัยน์ตาสีแดง เก้งเผือกนั้นมีการเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า เก้งเผือกดังกล่าวมีชื่อว่า "เพชร"ต่อมาเพชรได้แพร่ขยายพันธุ์และออกลูกหลาน มาจนถึงมีด้วยกันถึง 6 ตัว โดยลูกเก้งเผือกตัวที่ 6 ที่เกิดมาชื่อ "ไข่มุก"เป็นลูกเก้งเผือกเพศเมียตัวแรกของสวนสัตว์ดุสิตซึ่งเกิดจากพ่อเก้งเผือกชื่อธูปและแม่เก้งแดงธรรมดา
ในขณะที่ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 ลูกเก้งเผือกที่เกิดจาก "พุด" ซึ่งเป็นเก้งเผือกตัวผู้ที่เป็นลูกหลานของเพชร กับเก้งตัวเมียธรรมดา ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ หลังจากเกิดได้ไม่นานก็ล้มตายลง ปัจจุบันทั้งในประเทศไทยและสวนสัตว์ต่าง ๆ มีเก้งเผือกจำนวนไม่เกิน 9 ตัว ทั่วโลก

รู้จัก'เก้งเผือก'พระราชทาน

สำหรับลูกเก้งเผือก ของสวนสัตว์ จังหวัดสงขลา ที่เป็นประเด็นพูดถึงกันนั้น เป็นลุกเก้งเผือก ที่ สวนสัตว์สงขลา ประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งเมื่อช่วงเดือน ก.พ.2563 ได้หายไปจากสวนสัตว์อย่างไร้ร่องรอย ขณะที่จากการสอบสวนภายใน พบว่า ลูกเก้งเผือก น่าจะถูกขโมยไปจากส่วนจัดแสดง แต่เบื้องต้น นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา คำชี้แจงว่า ลูกเก้งเผือก ไม่ได้หาย แต่ถูกงูเหลือมกินเข้าไป มีรูปถ่ายหลักฐานยืนยันได้ สัตวแพทย์พิสูจน์แล้ว

รู้จัก'เก้งเผือก'พระราชทาน

เก้งเผือกพระราชทาน สวนสัตว์สงขลา มี 3 รุ่น ตัวแรก คือคุณเทียน ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งคุณเทียนเสียชีวิตก่อนหน้านี้แล้ว รุ่นที่ 2 คือคุณมูมู่ เป็นเพศผู้ และรุ่นที่ 3 คือคุณภูมิ และคุณภาค ปัจจุบันสวนสัตว์สงขลา เหลือเพียงคุณมูมู่ เพียงตัวเดียวส่วนคุณภูมิ หายไปจากส่วนจัดแสดงเมื่อเดือน ก.พ.และคุณภาค หายไปเมื่อเดือนก.ย. แต่มีหลักฐานชัดเจนว่า ถูกงูเหลือมกิน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :ด่วน! ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะสอบสวนคดี 'ลูกเก้งเผือก'"นิพนธ์"รุดตามคดียิงผอ.องค์การสวนสัตว์ พบปลอกกระสุนถึง17ปลอกขอบคุณข้อมูล : เก้งเผือกพระราชทาน

logoline