svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘จดหมายประณาม มธ.’ชี้ชัด "ลัทธิปลดแอก" มีจริง

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องม็อบ 19 กันยายนที่ผ่านมา ยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายหริรักษ์ สูตะบุตร เมื่อได้เห็นจดหมายเปิดผนึกของสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประณามผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีชุมนุม ยิ่งทำให้เข้าใจชัดเจนว่า "ลัทธิปลดแอก" มีจริง"

ล่าสุดนายหริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุเนื้อหา เล่าว่าได้อ่าจดหมายเปิดผนึกของสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประณามผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำว่า"ลัทธิปลดแอก" มีจริง ซึ่งข้อความดังนี้ 

"ช่วงนี้ต้องขอพักเรื่องราวเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญไว้ก่อน รอให้การเปลี่ยนแปลงของพรรคเพื่อไทยมีความแน่นอน ใกล้ๆการชุมนุมวันที่ 14 ตุลา จึงค่อยมาวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ กันอีกครั้ง วันนี้ได้เห็นจดหมายเปิดผนึกของสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประณามผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา มีใจความว่า

การชุมนุมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องอำนาจอธิปไตย กลับคืนสู่มวลชนชาวไทยอย่างแท้จริง (ขณะนี้ ประกาศชัดเจนแล้วว่า ต้องการให้ประเทศไทยเป็น Republic หรือ สาธารณรัฐ) แต่มิได้รับความช่วยเหลือจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยเท่าที่ควร เห็นได้จากการปฏิเสธไม่ให้ใช้สถานที่ และยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง เข้ามาเพ่นพ่านในรั้วมหาวิทยาลัย และกลับปิดประตูมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาและผู้ชุมนุมต้องกระเสือกกระสน เข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัยด้วยตัวเอง 


พฤติกรรมขัดขวางของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไม่เพียงเป็นการผลักไสไล่ส่งให้ผู้ชุมนุมไปเผชิญกับอันตรายเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุอันน่าหดหู่ กับการ์ดของผู้ชุมนุมคนหนึ่งจนถึงขั้นอวัยวะขาดออกจากร่างกาย(ปลายนิ้วก้อย)

‘จดหมายประณาม มธ.’ชี้ชัด "ลัทธิปลดแอก" มีจริง

ข้อความตอนท้ายเป็นการประณามและเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แสดงความเสียใจและรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เห็นจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้แล้วไม่ต้องวิจารณ์อะไรมากแต่อยากให้กลับไปดูโพสต์ที่ผมเขียนไว้เกี่ยวกับลัทธิใหม่ที่เกิดขึ้นว่ามีความเชื่อที่ฝังแน่น17ประการกลับไปดูความเชื่อที่15และ16ดังนี้

15.คนในลัทธิเดียวกันถือเป็นพวกเดียวกันคนอื่นๆหากเห็นไม่ตรงกับความเชื่อของลัทธิถือว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามทั้งหมดไม่เว้นแม่แต่พ่อแม่ปู่ย่าตายายและญาติพี่น้อง

16.พวกเดียวกันทำอะไรแม้เป็นสิ่งผิดตามมาตรฐานทั่วไปกลับมองว่าไม่ได้ทำอะไรผิดฝ่ายตรงข้ามแม้ทำถูกกลับมองว่าผิด

ไม่ว่าจะอธิบายว่าคนรุ่นใหม่ย่อมมีความคิดและพฤติกรรมที่ต่างจากคนรุ่นเก่าเป็นธรรมดาอย่างไรปราฏการณ์ที่เกิดขึ้นและกำลังดำเนินต่อไปตอกย้ำว่า"ลัทธิปลดแอก"มีจริง"


‘จดหมายประณาม มธ.’ชี้ชัด "ลัทธิปลดแอก" มีจริง


โดยก่อนหน้านี้ คุณหริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุเนื้อหา "ลัทธิปลดแอก"จากเหตุการถ้อยคำไม่สภาพ และการนำเสนอข่าวของสื่อบางสำนักเช่นกันว่า

"กำลังเขียนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อจะโพสต์ในวันจันทร์ วันนี้มีคนส่ง link ของ facebook page The Standard ที่โพสต์เรื่องที่ น.พ.สุกิจ อัถโถปรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของม็อบปลดแอกที่รัฐสภา มาให้ จึงเข้าไปดู และขอนำเนื้อหาโดยสรุปมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้น.พ.สุกิจ กล่าวว่า คุณชวน หลีกภัย(ในโพสต์ใช้คำว่า "ชวน" ไม่มีคำว่าคุณนำหน้า) ได้เน้นย้ำว่า ผู้ชุมนุมทุกท่านคือประชาชนชาวไทย ซึ่งเป็นลูกหลาน เยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ ขอให้ทุกฝ่ายใช้มาตรการการดูแลด้วยความละมุนละม่อมทน.พ.สุกิจยังได้ตำหนิ กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมและหยาบคายต่อ (คุณ)ชวน ......ใน social media .....

เห็นโพสต์นี้ของ The Standard ก็คาดหมายได้ว่า ทัวร์ต้องลงแน่ๆ เมื่อไปดู comments ก็พบว่า ทัวร์ลงจริงๆ ใช้คำหยาบไม่น้อยไปกว่า คำของคุณรุ้งเลย เกือบทุก comments ด่าทอคุณชวนอย่างสาดเสียเทเสีย เชื่อว่าในชีวิตอันยาวนานของการเป็นนักการเมืองของคุณชวน ไม่เคยถูกใครด่าทอมากขนาดนี้ หยาบคายขนาดนี้มาก่อน ปรากฏการณ์ ศรีพันวา ได้เกิดขึ้นกับ ท่านอดีตนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย แล้ว อย่างนี้ไม่เรียกความเชื่อ และพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ว่า "ลัทธิ " แล้วจะเรียกว่าอะไรเนื่องจากลัทธินี้ ดูเหมือนจะยังไม่มีชื่อขอเรียกชื่อ ลัทธินี้ว่า "ลัทธิปลดแอก" ตามชื่อ "กลุ่มประชาชนปลดแอก"ก็แล้วกัน

‘จดหมายประณาม มธ.’ชี้ชัด "ลัทธิปลดแอก" มีจริง

และในประเด็นนี้เอง ก็มีคนในโลกออนไลน์ต่างเข้ามาแสดงความเห็นในประเด็นนี้อย่างน่าสนใจ ยกตัวอย่างข้อความ 

"มหาวิทยาลัยคือสถานศึกษา ถ้าจะมีการจัดกิจกรรมใดๆภายในมหาวิทยาลัยก็ต้องเป็นเชิงวิชาการ พูดจาด้วยเหตุผลและข้อมูล ไม่ใช่สถานที่จัดกิจกรรมเรียกร้องทางการเมืองด้วยการใช้กริยาวาจาที่ก้าวร้าวหยาบคายโจมตีกล่าวหาผู้อื่น ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง"

"ปฎิรูปสภามหาวิทยาลัย ปิดสถาก่อนครับ ศิษย์เก่าแจ้งความเถอะครับสมาคมศิษย์เก่าเป็นผู้พิพากษาเต็มประเทศ สงสารพ่อแม่เด็ก ถ้าประชาชนลุกฮืออาจมีกรณีครูจุ๋มรร.อนุบาลสารสาสน์ก็ได้ครับ ครูทั้งรร.ตายอดหูหนวก ธรรมศาสตร์ชองเรามีรพ.แล้วนะครับพีาเป็นสถาบันชั้นหนึ่ง เป็นสาธารณะสมบัติทีเสรีภาพในขอบเขต ไม่ใช่เสรแบบ ทรัมป์ ทุกคณะได้รับการยอมรับ แต่ เปตรทำร้ายเรามากเกินไป ไล่ๆไปเสียสภาเผด็จการ"

"ศิษย์เก่า อย่างผม สงสัยในวิธี คิดของคนพวกนี้เหลือเกินื จะให้มหาวิทยาลัย รับผิดชอบ คนที่บุกรุก อย่างไร หรือ"

"เขาออกแถลงการณ์ต่อว่า มธ. ทั้งๆที่ทำตัวเองทั้งนั้นแต่ผู้บริหาร มธ. เฉย จนป่านนี้ยังไม่มีการดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับเด็กพวกนี้กลัวหรือสมยอม ?"


‘จดหมายประณาม มธ.’ชี้ชัด "ลัทธิปลดแอก" มีจริง


‘จดหมายประณาม มธ.’ชี้ชัด "ลัทธิปลดแอก" มีจริง


ขอบคุณข้อมูลจาก FB  Harirak Sutabutr

logoline