svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" กำลังหลักดูแลชายแดนตาก รู้จำนวนกำลังพลแล้วจะอึ้ง

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนรู้จัก "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" กองกำลังนเรศวร รั้วของชาติ กำลังรบหลักดูแลชายแดนจังหวัดตาก ในสถานการณ์ที่เพื่อนบ้านมีการรบเดือด รู้จำนวนกำลังพลเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจแล้วจะอึ้ง

เป็นสถานการณ์ที่คนไทยร่วมกันติดตาม แม้จะเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับเหตุความไม่สงบจากการสู้รบในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับชายแดนจังหวัดตากของไทย ที่การสู้รบระหว่างทหารของรัฐบาลทหารเมียนมา กับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ ขณะนี้ยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่อเค้าทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ทางการไทย โดยรัฐบาลและหน่วยความมั่นคงอย่างกองทัพ จะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบในพื้นที่ เข้าควบคุมสถานการณ์ รวมถึงเฝ้าระวังการลุกล้ำอธิปไตยตลอด 24 ชั่วโมงแล้วก็ตาม

แต่ก็ยังคงมีประชาชนจำนวนไม่น้อยกังวลว่า กำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่นั้น จะเพียงพอหรือไม่ โดยเฉพาะหากเกิดสถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉินขึ้น 

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดูแลด้านความมั่นคง ในพื้นที่บริเวณชายแดนจังหวัดตากนั้น ชื่อหน่วยกำลังที่คุ้นหูคือ "กองกำลังนเรศวร" และที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในตอนนี้คือ "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" 

Nation STORY ขอพาไปรู้จัก "กองกำลังนเรศวร" และ "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" ว่า เป็นหน่วยกำลังจากไหน มีจำนวนเท่าใด เพียงพอที่จะดูแลควบคุมพื้นที่ชายแดนด้านนี้หรือไม่....
"หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" กำลังหลักดูแลชายแดนตาก รู้จำนวนกำลังพลแล้วจะอึ้ง  
 

สำหรับ "กองกำลังนเรศวร" และ "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" นั้นเพจเฟซบุ๊ก thaiarmedforce.com ซึ่งเป็นเพจเกี่ยวกับเรื่องราวทางการทหาร ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.4 แสนคน ให้ข้อมูลไว้ว่า ภาคเหนือของไทยนั้น อยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 3 และพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของ "กองกำลังนเรศวร" ซึ่งเป็นหน่วยสนามของกองพลทหารราบที่ 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

คำว่ากองกำลังนั้นก็คือ "หน่วยสนาม" หรือ "หน่วยสนามของกองทัพบก" ที่ทำภารกิจป้องกันชายแดน โดยจะหยิบกำลังจากหน่วย ที่เตรียมกำลังมาใช้ในภารกิจ โดยในส่วนของกองกำลังนเรศวรนั้น มีพื้นที่รับผิดชอบเป็นชายแดนจังหวัดตากและแม่ฮ่องสอน

ซึ่งก็จะแบ่งย่อยการดูแลออกไป โดยให้ "หน่วยเฉพาะกิจสีหนาท" ดูแลพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" ดูแลพื้นที่จังหวัดตาก 
มทภ.3 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู"
มทภ.3 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ "หน่วยเฉพาะกิจราชมนู"
 

ฟังดูแล้วอาจจะดูเหมือนมีกำลังมาก แต่จริง ๆ แล้วการจัดหน่วยโดยปกติไม่ได้ใช้กำลังมากเลย เช่นในกองกำลังมักจะได้รับจัดกำลังราว 2 - 3 กองร้อย ส่วนระดับหน่วยเฉพาะกิจ มักจะมีกำลังราว ๆ 1 กองร้อยเท่านั้น แต่ต้องดูแลทั้งจังหวัด ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าในสถานการณ์ที่ถือว่าไม่ค่อยปกตินักในตอนนี้มีการจัดกำลังเข้ามาเพิ่มหรือไม่ (กำลังพล 1 กองร้อยประมาณ 176 นาย)
"หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" กำลังหลักดูแลชายแดนตาก รู้จำนวนกำลังพลแล้วจะอึ้ง


แต่โดยหลักแล้ว นอกจากกำลังของกองทัพบก ยังมีกำลังของทหารพราน ซึ่งเป็นกำลังกึ่งทหาร ที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูง เนื่องจากเป็นกำลังขนาดเบา และออกแบบมาสำหรับการดูแลแนวชายแดนและความไม่สงบต่าง ๆ มากกว่ากำลังทหาร ที่ออกแบบมาสำหรับการรบ หรือกำลังของตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งเป็นกำลังกึ่งทหารเช่นกัน และมีความพิเศษคือ มีอำนาจจับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ด้วย
"หน่วยเฉพาะกิจราชมนู" กำลังหลักดูแลชายแดนตาก รู้จำนวนกำลังพลแล้วจะอึ้ง

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน แม้จะอยู่ว่า กำลังเจ้าหน้าที่จาก หน่วยเฉพาะกิจราชมนู จะดูมีไม่มากนัก แต่จากความร่วมมือของ กองทัพอากาศ ในการส่งอากาศยานประเภทเครื่องบินรบขับไล่ และอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV มาการปฏิบัติภารกิจร่วม ก็ถือเป็นการมาช่วยเสริมกำลังทั้งทางบก และทางอากาศได้เป็นอย่างมาก 
UAV มาการปฏิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู

ขอบคุณภาพและข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก thaiarmedforce.com
เพจเฟซบุ๊ก กองกำลังนเรศวร
เพจเฟซบุ๊ก กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force 

logoline