svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้บริหารสารสาสน์ราชพฤกษ์รับ คนที่ก่อเหตุ"ไม่ใช่ครู"

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมช.ศธ. เร่งเยียวยาจิตใจเด็ก กรณีถูกครูทำร้าย พร้อมตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลเรื่องนี้ มอบให้ตำรวจดำเนินการด้านคดีความ สั่งโรงเรียนเอกชนแจ้งกระบวนการคัดสรรครู มายัง สช. ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ ยืนยันพร้อมดูแล และ รับผิดชอบ แจงมาตรการป้องกันเหตุในอนาคตให้ผู้ปกครองทราบแล้ว

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกภายหลังการหารือร่วมกับ ผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกครูทำร้าย และผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ รวมถึงตำรวจ และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กรณีครูจุ๋ม ทำร้ายเด็ก ว่า วันนี้กระทรวงศึกษาธิการได้ ทำงานรวมกันในการเยียวยาเด็ก ด้านจิตใจที่ได้รับผลกระทบซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และจากการสอบถามผู้ปกครอง ก็มีความสบายใจขึ้นและพอใจในระดับหนึ่ง ทั้งนี้จะมีการเข้าไปเยียวยาเด็กๆที่ยังอยู่ในโรงเรียน เพื่อให้เป็นระบบของโรงเรียนเอกชน เพราะที่ผ่านมาได้ดำเนินการในโรงเรียนของรัฐ ก็จะต้องเข้ามาดำเนินการในโรงเรียนเอกชนเพิ่มเติม
ส่วนในกรณีครูจุ๋ม ทางโรงเรียนได้ยอมรับผิดชอบในทุกกรณี และสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการดำเนินคดี โดยตำรวจ จะจัดทีมเพื่อรับเรื่องหากมีผู้ปกครองเข้ามาแจ้งความเพิ่มเติม และในวันนี้ กระทรวงศึกษาก็ได้ให้โรงเรียนมาแสดงความรับผิดชอบ และกระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อเข้าไปกำกับดูแลในเรื่องนี้ด้วย


ทั้งนี้จะมีการเข้าไปทำร้ายเด็กกี่ครั้ง กี่คนนั้น เป็นรายละเอียดของกระบวนการยุติธรรมที่ตำรวจดำเนินการ และได้เข้าไปขอภาพกล้องวงจรปิด เพื่อนำมาพยานหลักฐานต่างๆแล้ว และยืนยันว่ากระทรวงฯจะดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



ส่วนที่เรียกกันว่า เป็นครูพี่เลี้ยง นั้น ระบุว่า ไม่มีครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนเอกชน เป็นการพูดเรียกกันไปเอง ทั้งนี้ได้ให้นโยบายไปด้วยว่า โรงเรียนเอกชนจะต้องแจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ว่าในโรงเรียนมีครูที่มีใบประกอบวิชาชีพ และมีพี่เลี้ยงที่มาดูแล จำนวนเท่าไร อย่างไร รวมถึงกระบวนการคัดสรรการนำเข้ามาด้วย


ทั้งนี้กรณีของครูต่างชาติ ทำร้ายเด็กนั้น กระทรวงฯจะต้องประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศเพื่อเข้่าไปดำเนินการ และจะต้องระมัดระวังในอนาคตให้เข้มข้นขึ้นในการดูแลครูต่างชาติที่จะเข้ามาสอนในประเทศ ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบนั้น ยังไม่ได้กำหนดแต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ผู้บริหารสารสาสน์ราชพฤกษ์รับ คนที่ก่อเหตุ"ไม่ใช่ครู"



ขณะที่หนึ่งในผู้บริหารของโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ บอกภายหลังการหารือด้วยว่า วันนี้ได้ชี้แจง และจะสรุปผลในวันพรุ่งนี้หลังคุยกับผู้ปกครอง และผู้ปกครองพอใจ ซึ่งทางผู้ปกครองได้สอบถามถึงมาตรการต่างๆ โดยยืนยันว่าทางโรงเรียนพร้อมดูแลรับผิดชอบ

ส่วนการเยียวยากับผู้ปกครอง ยังไม่ได้สรุปชัดเจน ขอเป็นความชัดเจนภายหลัง ส่วนผู้ปกครองที่กังวลใจในเรื่องการเรียนและจะขอย้ายโรงเรียนนั้น วันนี้ทางผู้ปกครองก็ได้สอบถามทางกระทรวงศึกษาธิการซึ่งจะมีข้อสรุปภายหลัง ส่วนจะตัดสินใจเอาเด็กออกหรือไม่นั้น ให้ทางผู้ปกครองเป็นคนตัดสินใจทั้งนี้ยอมรับว่า คนที่ก่อเหตุ เป็นแค่พี่เลี้ยงเด็ก ไม่ใช่ครู


สำหรับมาตรการป้องกันในอนาคตของทางโรงเรียนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกนั้น ยืนยันว่า ทางโรงเรียนมีมาตรการอยู่เยอะอยู่แล้ว ซึ่งรายละเอียดทางโรงเรียนได้ทำคำแถลงการณ์แจกให้กับผู้ปกครองในวันนี้แล้ว ซึ่งจะเป็นภาพรวมของนักเรียนและการรับบุคลากรเข้ามาทำงานภายในโรงเรียน

logoline