svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ไม่หนุนตั้งกก.ศึกษาก่อนรับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

24 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" เห็นด้วยกับฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ เพราะผ่าน กมธ.วิสามัญศึกษาจนเห็นพ้องต้องสะเดาะมาตรา 256

(24 กันยายน 2563) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นคนหนึ่งที่พยายามเรียกร้องและทำหน้าที่สำคัญในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการแก้ไขกฎหมายสูงสุดในประเทศ และรัฐธรรมนูญปี 2560 ต้องยอมรับว่าแก้ไขได้ยาก อีกทั้ง ตนได้รับข่าวก่อนหน้านี้ไม่ถึงชั่วโมง ว่าจะมีการเสนอตั้งคณะกรรมาการขึ้นมา เพื่อศึกษาก่อนการรับหลักการ แต่ด้วยความตั้งใจต้องการเห็นแนวทางการผ่อนคลายสถาการณ์

"สองวันที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายการสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในนามพรรคร่วมรัฐบาล ที่ลุกขึ้นอภิปราย ล้วนสนับสนุนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเป็นประเด็นที่ทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกัน และคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ ศึกษามาอย่างรอบครอบกว่า 6 เดือน ซึ่งเห็นตรงกันต้องแก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการสะเดาะกลอนสำคัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ยอมรับว่าการแก้ไขนั้นยาก แต่ต้องไม่ใช่การทำผิดหลักการ" นายชินวรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ถึงอย่างไรต้องทำประชามติในการรับอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อแก้มาตรา 256 แล้ว จะทำอย่างไรให้เป็นประขาธิปไตยมากที่สุด และจะต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ด้วยการเลือกตรงของประชาชนตามสัดส่วนประชากร โดยเป้าหมายที่แท้จริงคือการมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จับต้องได้ และพึงพอใจว่ามีส่วนร่วมและกินได้ สามารถรับหลักการ และจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ภายหลัง

นายชินวรณ์ ระบุว่า ส่วนตัวต้องการแสดงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ และก่อนหน้านี้มีการศึกษาญัตติเพียงพอแล้ว และไม่ต้องตั้งคณะกรรมาการขึ้นมาศึกษาก่อนรับหลักการ วันนี้ (24ก.ย.) ถือเป็นความคาดหวังของรัฐสภา จะสามารถเดินหน้าไป และต้องรักษาพื้นที่สภาฯ เป็นที่พึ่งของประชาชน และไม่อยู่ภายในอาณัติใคร

ก่อนที่เวลา 19.23 นายวิรัตน์ รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปฝ่ายรัฐบาล ได้เสนอขอพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที

logoline