svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ขนมถังแตก" รสเด็ด.!

13 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ขนมถังทอง หรือ ขนมถังแตก" ร้านศรีเมืองนนท์ จัดได้ว่าเด็ด เพราะเมื่อทำเสร็จจากเตาร้อนๆ กัดคำแรกก็เจอกับ แป้งที่นุ่มละมุน รสชาติกลมกล่อม หนึ่งเดียวแห่งท่าน้ำนนท์ จังหวัดนนทบุรี สมัยนี้หากกินค่อนข้างยาก หากใครแวะเวียน หรือผ่านไป สามารถเลือกซื้อชิมได้ มีหลายไส้ให้เลือก ทั้งไส้มะพร้าว ไส้ฝอยทอง

หากใครที่ยังไม่เคยผ่านไปบริเวณ "หอนาฬิกา ท่าน้ำนนท์" จังหวัดนนทบุรี ขอแนะนำเลยว่า ช่วงเย็นๆ ค่ำๆ ณ สถานที่แห่งนี้ ท่านจะสามารถหิ้วท้อง และเดินเลือกซื้ออาหารหลากหลาย ทั้งคาว-หวาน จากพ่อค้า-แม่ค้ารถเข็นได้อย่างตระการตา

"ขนมถังแตก" รสเด็ด.!

"สตรีทฟู้ด" บริเวณหอนาฬิกาท่าน้ำนนท์ ถือเป็นอีก "มนต์เสน่ห์" ที่อยู่เคียงคู่กับชาวเมืองนนท์ มาอย่างยาวนาน เพราะพื้นที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา แถมมีหอนาฬิกาขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่าน คอยบอกเวลา ทำให้บรรยากาศในช่วงเย็น-ค่ำ ดูไปแล้วช่างเพลิดเพลิน.! ชิวๆ ซะเหลือเกิน

"ขนมถังแตก" รสเด็ด.!

วันนี้ ใคร่ขอแนะนำขนมถังแตก หรือ ถังทอง ร้านศรีเมืองนนท์ อันลือชื่อ โดยเจ้าของกับรถเข็นคู่ใจ จอดขายขนมถังทอง บริเวณริมถนนในย่านนี้มาอย่างยาวนาน มีทั้งไส้ฝอยทอง ไส้มะพร้าวอ่อน แถมบางวันยังมีบัวลอยตักใส่ถุงเอาไว้เรียบร้อย ส่วนรสชาติไม่ต้องพูดถึง

"ขนมถังแตก" รสเด็ด.!

เพราะเมื่อสั่งซื้อเจ้าขนมถังทอง ทั้งไส้มะพร้าว และไส้ฝอยทอง คำแรกที่กัดลงไป ถือว่าละมุน..นุ่่มลิ้น แถมรสชาติไม่หวานโดด..รสกลมกล่อมแสนละมัย ผิดกับขนมถังแตกตามงานวัด ที่มักโรยน้ำตาลทราย จนทำให้มีรสหวานแทบขาดใจ จนทำให้สาวๆ หลายคนไม่กล้าลิ้มลอง

"ขนมถังแตก" รสเด็ด.!

สำหรับราคาหากใครที่จะซื้อไปชิม ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเจ้าของขายราคาเป็นกันเอง เรียกได้ว่าเด็กซื้อกินได้สบายๆ หรือผู้ใหญ่ที่คิดจะนำไปเป็นของฝาก ก็สามารถสั่งได้ไม่อั้น แถมรสชาติ บอกเลยว่า อร่อยแน่นอน

ไหนๆ มาแนะนำร้านขนมอร่อยๆ ในบริเวณย่านท่าน้ำนนท์ แล้ว ก็คงต้องขอ เอ่ยถึงข้อมูลประวัติความเป็นมาของ หอนาฬิกาแห่งนี้ไปพร้อมๆกันเลยที่เดียวก็แล้วกัน โดยหอนาฬิกาดังกล่าว จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2500 โดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนั้นได้มีการพิจารณาจัดสร้างหอนาฬิกาสาธารณะขึ้น ในเขตเทศบาลเมืองนนทบุรี เพื่อให้ประชาชนได้สามารถใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบเวลา

"ขนมถังแตก" รสเด็ด.!

ดังนั้น คณะเทศมนตรีเทศบาลเมืองนนทบุรี จึงให้ช่างของทางเทศบาลฯ ดำเนินการออกแบบ โดยยึดแบบเค้าโครงเดิมของกรมโยธาธิการ ซึ่งมีความสูง 17 เมตร ตอนบนมีหน้าปัดนาฬิกา 4 ด้าน เหนือหน้าปัดนาฬิกาทำซุ้มหอกระจายข่าว และที่ตรวจเพลิงไหม้ทั้ง 4 ด้าน อย่างไรก็ตาม ภายหลังดำเนินการก่อสร้างหอนาฬิกาแห่งนี้จนแล้วเสร็จ ต่อมาจึงได้กลายเป็นสถานที่นัดพบ และค้าขายของชาวนนทบุรี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ปล. ร้านศรีเมืองนนท์ ขนมถังทอง เปิดให้บริการตั้งแต่ 18.00 น. -22.00 น. ทุกวัน โดยจะหยุดทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน

logoline