svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านเปิดตัว 2 ขีปนาวุธรุ่นใหม่ ชื่อโดนใจสหรัฐ

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานเมื่อวานเรื่องที่อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธใหม่ 2 รุ่น ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ ที่สำคัญ ขีปนาวุธ 2 รุ่นนี้อิหร่านตั้งชื่อที่โดนใจสหรัฐเป็นออย่างมาก


การเปิดตัวอาวุธใหม่ 2 รุ่นดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวาน ซึ่งอิหร่านกำหนดให้เป็นวันอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศแห่งชาติ โดยขีปนาวุธใหม่รุ่นหนึ่งได้รับการตั้งชื่อตามนายพลระดับสูงของอิหร่านอย่างนายพลกัสเซม โซไลมานี ส่วนอีกรุ่นหนึ่งได้รับชื่อตามนายอาบู มาห์ดี อัล มูฮานดิส ผู้นำกลุ่มติดอาวุธอิรัก โดยทั้งสองเสียชีวิตที่ด้านนอกสนามบินนานาชาติกรุงแบกแดด หลังจากที่สหรัฐส่งโดรนลอบเข้าไปโจมตีคนทั้งสองเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่นายพลโซไลมานี เดินทางมาเยือนอิรัก
สำหรับรายละเอียดของอาวุธรุ่นใหม่ทั้งสองแบบนั้น จากข้อมูลของสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านอย่างฟาร์ส ระบุว่าขีปนาวุธ " มาร์เดอร์ ฮัจจ์ กัสเซม " เป็นขีปนาวุธวิถีโค้งแบบพื้นสู่พื้น มีพิสัยการยิง 1,400 กิโลเมตร ส่วนขีปนาวุธ " มาร์เดอร์ อาบู มาห์ดี " เป็นขีปนาวุธร่อนทางทะเล มีพิสัยการยิง 1 พันกิโลเมตร
โทรทัศน์ทางการอิหร่านบอกว่าในระหว่างการทดสอบ  ระบบการป้องกันทางอากาศระบบหนึ่ง ไม่สามารถสกัดขีปนาวุธรุ่น  " มาร์เดอร์ ฮัจจ์ กัสเซม " ได้เลย

ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน บอกว่า ขีปนาวุธใหม่จะถูกใช้เพื่อทำให้มิตรของอิหร่านเป็นคนที่ดีขึ้น แต่มันจะไม่ถูกนำมาใช้โจมตีมิตรของอิหร่าน
ในวันเดียวกัน อิหร่านก็เปิดตัวเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนเบารุ่น 4 สำหรับโดรนรุ่นก้าวหน้า

นอกจากนั้น อิหร่านก็ยังทำพิธีเปิดสายพานการผลิตเครื่องยนต์ " โอว์จ " ที่อิหร่านผลิตเอง สำหรับเครื่องบินขับไล่ คอว์ซาร์ แบบ 2 ที่นั่งที่อิหร่านก็ผลิตเอง โดยเครื่องรุ่นนี้ได้ต้นแบบมาจากเครื่องรุ่นเอฟ -5
อิหร่านมักชอบเอาความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยีสำหรับกองทัพ โครงการอวกาศและนิวเคลียร์ของประเทศออกมาโชว์เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงเรื่องนิวเคลียร์ที่ทำกับอิหร่านและอีก 6 ชาติมหาอำนาจในปี 2561 ซึ่งนับตั้งแต่นั้น ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศก็เพิ่มมากขึ้น

logoline