svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯชี้ เกาหลีเหนือจะมีระเบิดนิวเคลียร์ถึง 100

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพสหรัฐฯ ออกรายงานระบุ เกาหลีเหนือมีระเบิดนิวเคลียร์ราว 20-60 ลูก มีอาวุธเคมี 5 พันตัน และมีขีปนาวุธที่พร้อมป้องปรามประเทศที่คิดจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในประเทศ

สหรัฐฯชี้ เกาหลีเหนือจะมีระเบิดนิวเคลียร์ถึง 100

สหรัฐฯชี้ เกาหลีเหนือจะมีระเบิดนิวเคลียร์ถึง 100

กองทัพสหรัฐฯ ออกรายงานชื่อ "ยุทธวิธีของเกาหลีเหนือ" (North Korean tactics) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว ประเมินว่า เกาหลีเหนือมีระเบิดนิวเคลียร์ราว 20-60 ลูก โดยมีขีดความสามารถในการผลิตปีละ 6 ลูก และจะไม่ยอมเสียพวกมันไป แต่มีบางรายงานประเมินว่า อาจจะถึง 100 ลูก ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งยังมีอาวุธเคมี 5 พันตัน และมีขีปนาวุธไว้ป้องปรามประเทศที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ
สหรัฐฯ ยังวิตกเรื่องที่เกาหลีเหนือมี "แอนแทร็กซ์" แบ็คทีเรียที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลัน หรือ เชื้อไข้ทรพิษ ซึ่งถ้าใช้เพียง 1 ก.ก. ใส่ในหัวรบติดขีปนาวุธและยิงไปที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ก็อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 50,000 คน

สหรัฐฯชี้ เกาหลีเหนือจะมีระเบิดนิวเคลียร์ถึง 100



รายงานของกองทัพสหรัฐฯ ประเมินด้วยว่า เกาหลีเหนือครอบครองอาวุธเคมี 1 ใน 3 ของจำนวนที่มีอยู่ทั่วโลก หรือราว 2,500-5,000 ตัน และถ้าเกิดสถานการณ์ขัดแย้งรุนแรง เกาหลีเหนืออาจใช้อาวุธเคมีบรรจุในกระสุนปืนใหญ่ นอกจากนี้ ยังพัฒนาขีดความสามารถในการทำสงครามไซเบอร์ และผลิตแฮ็คเกอร์มากถึง 6,000 คน ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในต่างประเทศ แต่ขณะเดียวกัน ก็ประสบความสำเร็จในการเจาะข้อมูลจากฐานที่ปลอดภัยในประเทศของตัวเอง

สหรัฐฯชี้ เกาหลีเหนือจะมีระเบิดนิวเคลียร์ถึง 100

 
รายงานของสหประชาชาติที่รั่วออกมาในเดือนนี้ ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ที่มีขนาดเล็กพอที่จะติดหัวรบขีปนาวุธได้แล้ว และหน่วยงานความมั่นคงในหลายประเทศ เตือนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อต้นเดือนนี้ว่าเกาหลีเหนืออาจเอาชนะอุปสรรคทางเทคนิค ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกลที่ใช้งานได้ และประเทศที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อในรายงาน ระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาขีดความสามารถทางนิวเคลียร์ แม้จะเว้นว่างไปภายใต้ข้อตกลงระหว่างคิม จองอึน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในการเจรจาว่าด้วยนิวเคลียร์ที่ชะงักงันอยู่ในตอนนี้ และแม้เกาหลีเหนือจะไม่ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ หรือขีปนาวุธพิสัยไกล ตั้งแต่ปี 2560 แต่ก็มีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-15 ที่มีศักยภาพโจมตีได้ทั่วประเทศสหรัฐฯ และยังทดสอบเทอร์โมนิวเคลียร์ หรือ ระเบิดไฮรเจน ที่ไซท์ทดสอบใต้ดิน ที่ความร้อนและความรุนแรงทำให้ภูเขาที่อยู่ด้านบน ทะลายไปบางส่วน

logoline