svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือปลดล็อคดาวน์แกซอง

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศยุติมาตรการล็อคดาวน์เมืองสำคัญ ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ ที่ซึ่งประชาชนจำนวนมากถูกกักโรคอยู่นานหลายสัปดาห์จากความวิตกเรื่องไวรัสโคโรนา

แต่ระหว่างการประชุมพรรคเมื่อวาน นายคิมยังคงยืนกรานว่าประเทศจะยังคงปิดพรมแดนต่อไป รวมถึงยังปฏิเสธการช่วยเหลือจากภายนอกใด ๆ ในช่วงที่ประเทศเดินหน้าการควบคุมไวรัสอย่างเข้มข้น
ระหว่างการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี นายคิมบอกว่าเป็นที่ชัดเจนว่า หลังมาตรการกักโรค และการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ สถานการณ์ไวรัสในเมืองแกซองอยู่ในระดับ ที่อยู่ตัว และเขาได้แสดงการขอบใจประชาชนชาวเมืองที่ให้ความร่วมมือกับการล็อคดาวน์
นายคิม บอกด้วยว่า ปัจจุบันประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทาย 2 เรื่องซ้อน คือการป้องกันการระบาดของโรคโควิด -19 และการฟื้นฟูประเทศหลังจากกับปัญหาฝนตกหนักเมื่อเร็ว ๆนี้

ทางด้านสำนักข่าว เคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ ยังรายงานด้วยว่ามีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีจากนายคิม แจ รยอง เป็นนายคิม ต็อก ฮุน หลังจากที่มีประเมินผลงานทางเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรี
ด้วยแผนการพัฒนาชาติ 5 ปีที่ทะเยอทะยานที่นำออกใช้เมื่อปีที่แล้ว เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คิม จองอึน ประกาศเรื่องการประสบความสำเร็จในการเอาชนะการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของนานาชาติ ขณะเดียวกันก็เตือนให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อสู้ต่อไปด้วยเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง 

แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ดูเหมือนวิกฤติโควิด - 19 จะทำให้เป้าหมายทางเศรษฐกิจที่สำ คัญของนายคิมไม่เป็นไปตามเป้า เพราะประเทศต้องดำเนินมาตรการล็อคดาวน์ ที่ทำให้ต้องปิดพรมแดนกับจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญ และเป็นเส้นชีวิตสำคัญทางเศรษฐ กิจของประเทศ รวมทั้งสร้างความลำบากในการทำงานของประชาชน

logoline