svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดัง สงสัย ทำไมกักตัวทหารสหรัฐฯกลางกรุง?

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก Drama Addict ตั้งคำถามทำไมกักตัวทหารสหรัฐฯ กลางกรุง พร้อมวอนประชาชนที่อาศัยกลางกรุงฯ ช่วยสอดส่องตรวจตราเหล่าทหารสหรัฐฯที่มากักตัวที่โรงแรมในบริเวณดังกล่าว

จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.โถงกลาง ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน และมาตรการในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตอนหนึ่งว่า รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับเที่ยวบินที่นำทหารสหรัฐอเมริกาเข้ามาฝึกในไทย วันนี้จะเดินทางจากกวม 71 นาย และจากโยโกตา 32 นาย และพรุ่งนี้จะเดินทางเข้ามาอีก 7 นาย โดยทหารทุกนายผ่านการตรวจตามมาตรการของ ศบค. และเข้ากักตัวในสถานกักตัวทางเลือก หรือ ASQ

เพจดัง สงสัย ทำไมกักตัวทหารสหรัฐฯกลางกรุง?


จากนั้นพล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) ชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐอเมริกาเดินทางจากสหรัฐฯ เข้ามาประเทศไทยจำนวน 71 นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย มาฝึกร่วมกับกองทัพบก โดยเข้ากักตัวในโรงแรมแห่งหนึ่งใน กทม.ว่าเป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการฝึกร่วมผสมรหัส "หนุมานการ์เดียน" ที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี โดยในปีที่ผ่านมาได้วางกลไกไว้ว่าจะไม่เน้นการฝึกเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการแลก เปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ จึงนำมาสู่การเดินทางมาครั้งนี้

ซึ่งที่ผ่านมาทางไทยส่งทหารไปเรียนต่างประเทศหลายเหล่า และทางสหรัฐฯ ก็สามารถส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ที่ประเทศไทยได้ โดยทาง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ระบุว่าถ้าเป็นเช่นนั้นให้คณะครูอาจารย์ของสหรัฐฯและไทยมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน

เพจดัง สงสัย ทำไมกักตัวทหารสหรัฐฯกลางกรุง?


พล.อ.ณฐพนธ์กล่าวต่อว่า ทหาร 71 นายที่เดินทางเข้ามาเป็นคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทหารสหรัฐฯที่จะมาเป็นโค้ชหรือเทรนเนอร์ ประกอบด้วย ผู้แทนส่งกำลังบำรุง ผู้แทนหน่วยทหารราบ ทหารม้า ทหารปืนใหญ่ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกับคณะครูอาจารย์ของกองทัพบกไทยเพื่อพัฒนา การฝึกทั้งหมด ที่กองทัพบกไทยได้ประโยชน์เต็มที่ ส่วนการฝึกหน้างานจะมีเพียงการฝึกเล็กๆเท่านั้น ยืนยันว่าทุกคนที่เข้ามาต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของศบค. ทางสหรัฐฯ ไม่มีปัญหา และยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจสวอป เทสต์ 2 ครั้ง หากพบติดเชื้อจะส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที และจะไม่ให้ทหารสหรัฐฯออกนอกค่าย เพราะไม่ได้ให้อิสระขนาดนั้น จะไปเดินห้างเดินตลาดไม่ได้ แล้วจะมีคนติดตาม หากไปค่ายไหนก็ต้องมีการปิดค่าย และจะไม่มีการไปกินเลี้ยงที่ไหน ทั้งนี้จะมีทหารไทยที่ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับการฝึกสัดส่วน 1 ต่อ 3 ไม่เกิน 50 คน

ทั้งนี้ มีผู้เดินทางเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนทางบก จำนวน 73 คน โดยตั้งแต่ 3 เมษายน 2 สิงหาคม ยอดคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศที่ต้องกักกันตัวในที่กักกันของรัฐจัดให้ (State Quarantine และ Local Quarantine) มีจำนวน 70,942 ราย กลับบ้านแล้ว 60,436 ราย พบผู้ติดเชื้อจากสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 383 ราย รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 263 ราย
ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ Drama Addict ได้โพสต์วอนประชาชนที่อาศัยกลางกรุงฯช่วยสอดส่องตรวจตราเหล่าทหารสหรัฐฯที่มากักตัวที่โรงแรมในบริเวณดังกล่าว โดยระบุว่า "โรงแรมที่จะให้ทหารสหรัฐเข้ากักตัว อยู่ใจกลางกรุง ใกล้โซนท่องเที่ยวเยอะเลย ทำไมไม่เอาไปกักในค่ายทหาร พ่อแม่พี่น้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา เผื่อมันแหกการกักกันออกมาเที่ยวด้วย"

เพจดัง สงสัย ทำไมกักตัวทหารสหรัฐฯกลางกรุง?

logoline