svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"หักโผพปชร. "สุริยะ-บิ๊กอาย"วืด "ตาอยู่"ซิวพลังงาน

22 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวล่ามาเร็ว! ลือแซ่ดนายกฯเคาะปรับ ครม.ลงตัวแล้ว หักโผพลังประชารัฐ "สุริยะ-บิ๊กอาย" วืดเก้าอี้ ใช้สูตร "ออก 4 เข้า 4" ไม่แตะพรรคร่วมฯ ยกเว้นสลับตำแหน่งเจ้ากระทรวงจับกังของพรรค รปช. ลุ้นพรรคเล็กคว้าโควต้า "เทวัญ-ชาติพัฒนา" จับตาเก้าอี้ รมว.พลังงาน อาจตกเป็นของ "ตาอยู่" หลังปรากฏชื่อ "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์"

มีรายงานล่าสุดจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลว่า ขณะนี้โผ ครม.ลงตัว และอยู่ในมือนายกรัฐมนตรีแล้ว กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบประวัติเพื่อนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย
สำหรับโผ ครม.ล่าสุดที่ผ่านการพิจารณาของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ตรงกับมติพรรคพลังประชารัฐที่เสนอให้นายกฯพิจารณา 5 ตำแหน่ง โดยโผ ครม.ล่าสุดนี้ปรับแบบง่ายๆ คือ "ออก 4" หมายถึงรัฐมนตรี 4 กุมาร และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ลาออกไป 4 คน 4 ตำแหน่ง / นายกฯก็ตั้งเข้าไป 4 คน 4 ตำแหน่ง เรียกว่า "เข้า 4" เช่นเดียวกัน
ประกอบด้วย นายปรีดี ดาวฉาย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร หรือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์กรรมการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี ธุรกิจเคมีภัณฑ์ของกลุ่ม ปตท.เป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา และ นายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับชื่อของ นายสุพัฒนพงษ์ จริงๆ ปรากฏตั้งแต่วันแรกๆ ที่มีข่าวปรับ ครม.แล้ว แต่สังคมพุ่งเป้าไปที่นายไพรินทร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาล คสช.มากกว่า แต่นายไพรินทร์ติดปัญหามีเรื่องร้องเรียนใน ป.ป.ช.และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหลายเรื่อง แม้จะยังไม่ถูกชี้มูลหรือตัดสินว่ามีความผิด แต่หากเข้ามาเป็นรัฐมนตรีจริง อาจกลายเป็นจุดอ่อนให้รัฐบาลถูกโจมตีได้ โดยเฉพาะจากคนในรัฐบาลด้วยกันเอง
โผ ครม.ล่าสุดนี้แตกต่างจากที่พรรคพลังประชารัฐเสนอ คือ ไม่มีชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่มีชื่อ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และไม่มีการสไลด์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมรับเลือกตั้งท้องถิ่น

ส่วนการปรับ ครม.นอกพรรคพลังประชารัฐ ยังมีโควต้าของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หลังจาก ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ลาออกไป ก็จะส่ง ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เข้าไปทำหน้าที่แทน
นอกจากนั้นยังมึตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โควต้าของพรรคชาติพัฒนา ที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ลาออกไป ต้องรอลุ้นว่านายกฯจะตั้งนายเทวัญกลับมา หรือเกลี่ยตำแหน่งไปให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก อย่างพรรคพลังท้องถิ่นไท กับพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่จับมือกัน 2 พรรค มี 7 เสียงสำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย นั่งอยู่นั้น ข่าวล่าสุดยืนยันว่าไม่มีการปรับ และนายดอนจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป
สาเหตุที่นายกฯเคาะโผ ครม.อย่างรวดเร็ว เพราะต้องเร่งตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ก่อนนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ ซึ่งคาดว่า ครม.ใหม่จะมีผลอย่างเป็นทางการ เริ่มงานได้ภายในเดือนสิงหาคมตามที่นายกฯเปรยเอาไว้

logoline