svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกรเดือดร้อน ท่อก๊าซขวางทาง ขนพืชผลการเกษตรเข้าออกลำบาก

21 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านใน ตำบลนพรัตน์ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เดือดร้อน โครการวางท่อก๊าซขนาดใหญ่เรียงรายเต็มพื้นที่ ขวางทางเข้าออก เกษตรกรเดินทางเข้าออกลำบาก ด้านบริษัท IBCI จำกัด ผู้รับเหมาช่วงโครงการวางท่อก๊าซ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รับปากจะดำเนินการแก้ไข

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการวางท่อส่งก๊าซของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่ หมู่ 6 ตำบลนพรัตน์ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เป็นโครการวางท่อก๊าซขนาดใหญ่เรียงรายเต็มพื้นที่ และขวางทางเข้าออกของเกษตรจำนวน150 ไร่ ระยะทางโดยเกือบ 500 เมตรชาวบ้านไม่สามารถเข้าในพื้นที่เพาะปลูกและนำสิ้นค้าทางการเกษตรออกมาส่งท้องตลาดได้ตามปกติได้

เกษตรกรเดือดร้อน ท่อก๊าซขวางทาง ขนพืชผลการเกษตรเข้าออกลำบาก




นายประสิทธิ์ชัย เทศขวัญ อายุ 60 ปีเกษตรกรรายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบในการเข้าออก กล่าวว่าได้รับความเดือดร้อนจากการวางท่อก๊าซของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ที่ขวางทางเข้าออกของชาวสวนเนื้อที่ 150 ไร่นี้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 มากว่า 5 เดือนแล้วเมื่อปี 2561 ได้มีการออกสำรวจของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ว่ามีเกษตรเกษตรกรในพื้นที่คนไหน ได้รับการเดือดร้อนจากการวางท่อก๊าซบ้าง และมีการจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรในพื้นที่แต่ละคนนั้น ได้ค่าชดเชยไม่เท่ากันบางคนที่ไกลกว่าแนวเขตท่อ ก็ไม่ได้รับการชดเชยแต่อย่างใด แต่เขาก็ใช้เส้นทางเข้าออกนี้ร่วมกันตนมีเนื้อที่ในการเพาะปลูก20 ไร่ ได้ปลูกตระไคร้และกล้วยหอมจึงได้เงินชดเชย 400,000 บาท โดย ปตท.สัญญากับตนและเกษตรกรว่า จะสร้างถนนเข้าออกโดยไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากการวางท่อก๊าซในครั้งนี้แต่เมื่อโครงการเริ่ม กลับได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในการประกอบอาชีพและนำสินค้าออกสู่ตลาด



เกษตรกรเดือดร้อน ท่อก๊าซขวางทาง ขนพืชผลการเกษตรเข้าออกลำบาก

เนื่องจากเส้นทางที่เคยเสนอให้ทาง ปตท.ทำเป็นเส้นทางที่ดอน น้ำไม่ท่วมระยะทางเพียง360เมตรเท่านั้น แต่ไปเลือกทำเส้นทางที่เป็นที่ลุ่ม เกิดน้ำท่วมขังในการเดินทางเข้าสวนประมาณ1กิโลเมตร เมื่อเกิดฝนตกน้ำท่วม ตนและเพื่อนชาวเกษตรกร13ครัวเรือนในพื้นที่นี้ ขอวิงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำตามคำสัญญาเดิมที่ให้ไว้แก่กันให้เหมือนครั้งก่อนที่จะดำเนินโครงการวางท่อว่าจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

เกษตรกรเดือดร้อน ท่อก๊าซขวางทาง ขนพืชผลการเกษตรเข้าออกลำบาก




ส่วนนายอภิชาติ ชัยประดิษฐ์พร อายุ49ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป กล่าวว่า ได้มาซื้อที่ไว้2ไร่ เพื่อปลูกที่พักอาศัยและทำการเกษตรแบบพอเพียง ทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะพาครอบครัวเดินทางมาพักและทำสวน เป็นอาชีพเสริมในวันหยุด แต่ไม่สามมารถเข้าไปยังบ้านได้ เพราะทางที่บริษัททำไว้สะพานเหล็กก็มีความสูงชัน รถตู้ที่ตนขับก็ไม่สามารถขับข้ามสะพานเหล็กนั้นได้ ประกอบกับทางที่ผู้รับเหมาได้ทำไว้ ก็ห่างไกลจากทางเข้าและยังมีน้ำท่วมขัง จนทำให้เกิดดินโคลนและลึกทุกครั้งในช่วงเวลาที่ฝนตก

เกษตรกรเดือดร้อน ท่อก๊าซขวางทาง ขนพืชผลการเกษตรเข้าออกลำบาก

ตนและเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างไกลจากแนววางท่อ ก็ไม่ได้เรียกร้องรับเงินชดเชยแต่อย่างไร เพียงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยทำทางเข้าออก ให้เดินทางได้อย่างปกติเท่านั้น เนื่องจากเดือดร้อน จึงทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรไว้เพื่อจะได้มั่นใจในแนวทางการแก้ไขของผู้รับเหมา เพราะทุกครั้งได้ให้แค่สัญญาปากเปล่าไว้เท่านั้น

เกษตรกรเดือดร้อน ท่อก๊าซขวางทาง ขนพืชผลการเกษตรเข้าออกลำบาก





ทางด้าน นายเอ พูลเณร ตำแหน่ง ซุปเปอร์ไวเซอร์ บริษัทIBCIจำกัด ผู้รับเหมาช่วงโครงการวางท่อก๊าซ จากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้างานและเป็นตัวแทนบริษัท ก่อนหน้านั้น เกษตรกรก็ใช้เส้นทางเข้าสวนตามปกติที่เขาเคยใช้อยู่เป็นประจำ พอโครงการเข้ามา ทางบริษัทIBCIจำกัด ของเราก็ทำทางเบี่ยงเป็นการชั่วคราวให้กับเกษตรกรเดินทางเข้าออกสวน แต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมาก ทางเบี่ยงที่เราทำให้นั้นเกิดน้ำท่วม ชาวเกษตรกรจึงได้รับความลำบากในการเข้าออก เบื้องต้นเราจะดำเนินการแก้ไข้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเร่งด่วน และจะดำเนินการทันทีเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ดังนี้1.การขุดร่องระบายน้ำตลอดแนวทางถนนชั่วคราวนี้และวางปั๊มน้ำคอยสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้มีน้ำท่วมขังจนทำให้เกิดดินโคลน2.นำหินคลุกมาลงแล้วบดอัดเพื่อทำถนนเข้าออกที่คงทนกว่าที่เป็นอยู่3.แก้ไขสะพานเหล็กที่มีความสูงชันให้ต่ำลง เพื่อความสะดวกของการสัญจรไปมา

logoline