svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเพิ่มคุมเข้มก่อนพิธีสาบานตน ปธน.ใหม่

ไต้หวันเพิ่มการรักษาความปลอดภัยช่วงสุดสัปดาห์ หลังเครื่องบินและเรือรบของจีนเคลื่อนไหวใกล้พรมแดน ก่อนที่จะมีพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ในวันจันทร์นี้ ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านรวมตัวเดินขบวนต่อต้านพรรครัฐบาล

หน่วยยามฝั่งของไต้หวัน เปิดเผยในวันอาทิตย์ (19 พฤษภาคม)ว่า ส่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืนรอบเกาะสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ คินเหมิน หมาจู่ และเผิงหู เพื่อรักษาความมั่นคงทางทะเลและความปลอดภัยพรมแดนระหว่างพิธีสาบานตนของประธานาธิบดี

ก่อนหน้านั้นกระทรวงกลาโหม รายงานด้วยว่า ตรวจพบการเคลื่อนไหวของเครื่องบิน 7 ลำ และเรือ 7 ลำ ของจีน ในบริเวณรอบเกาะไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันอาทิตย์

บรรยากาศตึงเครียดนี้มีขึ้นก่อนที่นายไล่ ชิงเต๋อ หรือ วิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดี ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมกราคม จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันจันทร์ ( 20 พฤษภาคม) โดยนายไล่จะรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 สมัย รวมเวลา 8 ปี และเขาจะสร้างประวัติศาสตร์ทำให้พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) สามารถกุมอำนาจสูงสุดเป็นสมัยที่ 3

ไต้หวันเพิ่มคุมเข้มก่อนพิธีสาบานตน ปธน.ใหม่

ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน หลายพันคนออกมาเดินขบวนในกรุงไทเปในวันอาทิตย์ เพื่อต่อต้านพรรค DPP ของนายไล่ และเรียกร้องให้นายไล่ดำเนินการปฏิรูปรัฐสภา ตุลาการ และรัฐธรรมนูญ ผู้ประท้วงยกมือชูผลฝรั่งระหว่างประท้วงด้วย โดยฝรั่งถูกใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึง คนที่ไม่รักษาสัญญา

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า นายไล่ วัย 64 ปี จะให้ความสำคัญกับ 4 เรื่องในการกล่าวสุนทรพจน์หลังรับตำแหน่ง ได้แก่ เสถียรภาพ ความมั่นใจในตัวเอง ความรับผิดชอบ และความสามัคคี และแกนหลักของนโยบายรัฐบาลใหม่ คือ รักษาประชาธิปไตย สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของไต้หวัน  

นายไล่เตรียมรับตำแหน่งท่ามกลางความท้าทาย หลังจากพรรค DPP ขนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นในเดือนมกราคม โดยสูญเสียเสียงข้างมาก และอาจประสบความยากลำบากในการผลักดันกฎหมายต่าง ๆ รวมถึง งบประมาณของกองทัพ

นอกจากนี้คาดว่า รัฐบาลของนายไล่จะยังคงเผชิญแรงกดดันจากจีน เนื่องจากนายไล่เคยเรียกตัวเองว่า ผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ทำให้จีนมองว่า เขาเป็นตัวอันตราย แต่ก่อนการเลือกตั้งเขาก็มีท่าทีโอนอ่อนลง โดยหันมาสนับสนุนสถานะของไต้หวันในปัจจุบัน และยังเปิดโอกาสสำหรับการเจรจากับจีน ขณะเดียวกันเขาจะยังคงสนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ต่อไป

ไต้หวันเพิ่มคุมเข้มก่อนพิธีสาบานตน ปธน.ใหม่

ขณะที่นางไช่ วัย 67 ปี ซึ่งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวัน กำลังจะพ้นตำแหน่งขณะยังมีคะแนนนิยมสูง โดยเธอได้รับการจดจำจากจุดยืนปกป้องอธิปไตยของไต้หวันจากการคุกคามของจีน และการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนใกล้ชิดกับสหรัฐฯ รวมทั้งยังมีส่วนสำคัญเกี่ยวกับการออกกฎหมายสมรสเท่าเทียม การควบคุมการระบาดของโควิด-19 และการพัฒนากองทัพให้ทันสมัย

ผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์ TVBS เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า ผู้ตอบคำถาม 42% พอใจการทำงานตลอด 8 ปี ของประธานาธิบดีไช่ ขณะที่ประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่ว พ้นตำแหน่งก่อนหน้านั้นด้วยคะแนนนิยมเพียง 23%

แต่จุดยืนที่แข็งกร้าวของเธอต่อจีน ทำให้จีนมองว่า เธอเป็นพวกแบ่งแยกดินแดน และเพิ่มแรงกดดนทั้งทางทหาร เศรษฐกิจ และการทูตต่อไต้หวัน ทำให้ประเทศที่เคยเป็นพันธมิตรเกือบครึ่งหนึ่ง ตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย แล้วหันไปสถาปนาความสัมพันธ์กับจีนแทน จนปัจจุบันมีเพียง 12 ประเทศที่ยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน