svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯ ยอดพุ่ง สัปดาห์เดียวแพทย์ตาย 14

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่เผชิญวิกฤตการระบาดของโควิด-19 หนักที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 80,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 3,700 คน และเพียงสัปดาห์เดียวก็สูญเสียแพทย์ไปแล้ว 14 คน

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซีย กำลังเข้าสู่วิกฤต ตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุ 80,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 3,700 คน ด้านสมาคมแพทย์อินโดนีเซีย หรือ ไอดีไอ ระบุว่า ต้องสูญเสียแพทย์ทั่วประเทศที่เป็นแนวหน้าสู้โควิด-19 แล้วอย่างน้อย 61 คน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีแพทย์เสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากถึง 14 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในสัปดาห์เดียว ส่วนใหญ่มาจากชวาตะวันออก

ไอดีไอ ระบุว่า เฉพาะวันจันทร์วันเดียว ได้สูญเสียแพทย์ไป 5 คน และยังพบว่า แพทย์หลายคนไม่สามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อแบบสวอป (swab) ซึ่งเป็นการตรวจจากสารคัดหลั่งทางจมูก หรือ คอหอย และบางคนเสียชีวิตก่อนจะได้ตรวจด้วยซ้ำ

อินโดฯ ยอดพุ่ง สัปดาห์เดียวแพทย์ตาย 14

สมาคมฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการให้บุคลากรการแพทย์ได้เข้าถึงการทดสอบที่ใช้เทคนิค PCR หรือ การตรวจสารพันธุกรรมของไวรัส กันอย่างทั่วถึง จากรายงานของสมาคมพยาบาลอินโดนีเซีย หรือ พีพีเอ็นไอ ระบุว่า มีพยาบาลทั่วประเทศอย่างน้อย 167 คน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ โดยเฉพาะที่ชวาตะวันออกแห่งเดียว มีพยาบาลติดเชื้ออย่างน้อย 277 คน และยังมีอีกหลายเคสที่ไม่มีการรายงาน ซึ่งเชื่อว่าตัวเลขของจริงน่าจะสูงถึง 400 คน และยิ่งไปกว่านั้น คือพยาบาลที่อยู่แนวหน้าตามโรงพยาบาลต่างๆ ต้องเผชิญการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตนเอง หรือ พีพีอี อีกด้วย

รายงานขององค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ มีบุคลากรการแพทย์อย่างน้อย 89 คน เป็นแพทย์ 60 คน พยาบาล 23 คน และทันตแพทย์ 6 คน เสียชีวิตเพราะโควิด-19 และระบุด้วยว่า ไม่ใช่เวลาทำงานที่ยืดออกไปในช่วงการระบาดอย่างเดียว แต่พวกเขายังได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม และต้องรับมือกับอันตรายที่น่ากลัวในการปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวันอีกด้วย

logoline