svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สาวฉันทนาลาคลอดลูกกลับถูกบริษัทเลิกจ้าง ร้องทุกข์แล้ว300คน

09 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี -สาวฉันทนาลาคลอดลูก กลับถูกบริษัทเลิกจ้าง ด้านหัวหน้าสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยข้อเท็จจริง บริษัทซัพคอนแทรค เล่นเหลี่ยมหวังเลิกจ้างพนักงาน ขณะนี้มีลูกจ้างประมาณ 300 คน เข้าร้องทุกข์และเตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินการกับ 3 บริษัทซัพคอนแทรค

จากกรณีที่ นางสาววิลัยลักษณ์ มิลาวรรณ อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทซัพคอนแทรค แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ได้ลาคลอดลูกตามสิทธิ์ของบริษัทคือที่กำหนดไว้ 98 วัน ตั้งแต่วัน 18 พ.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ วันที่ 1 มิถุนายน ได้คลอดลูกและนอนที่ห้องพักฟื้นของโรงพยาบาล ต่อมาวันที่ 2 มิถุนายน ทางบริษัทได้โทรศัพท์มาบอกว่าให้เข้ามาที่บริษัทเพื่อเซ็นรับเงิน 12,000 บาท กับการให้ออกพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น

สาวฉันทนาลาคลอดลูกกลับถูกบริษัทเลิกจ้าง ร้องทุกข์แล้ว300คน


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าในกรณีดังกล่าว ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี พบ นายสมภพ มาลีแก้ว หัวหน้าสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สำหรับในกรณีดังกล่าว ตนเองได้มีการเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว ทราบว่าบริษัทที่ นางสาววิลัยลักษณ์ ทำงานอยู่นั้น เป็นบริษัทซัพคอนแทรค ที่รับงานต่อจากบริษัทใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อีกที และตั้งแต่เข้าสู่ในช่วงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด 19 ระบาด ก็ทำให้ทางบริษัทใหญ่เกิดปัญหาในการนำเข้าชิ้นส่วนผลิต ส่งผลให้ทางบริษัทใหญ่ ต้องส่งคืนบริษัทซัพคอนแทรค จำนวน 4 แห่ง

สาวฉันทนาลาคลอดลูกกลับถูกบริษัทเลิกจ้าง ร้องทุกข์แล้ว300คน

นายสมภพ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นก็ทำให้ บริษัทซัพคอนแทรค ทั้ง 4 แห่ง ก็ไม่รู้จะนำพนักงานไปทำงานที่ไหน จึงได้ขอใช้สิทธิ์ กรณีเหตุสุดวิสัย 62% จากประกันสังคม ในขณะเดียวกันทางบริษัทใหญ่ ก็เห็นว่าด้วยการทำงานที่อยู่ด้วยกันมานาน จึงได้ช่วยเหลือเยียวยาพนักงานของบริษัทซัพคอนแทรค รายละ 12,000 บาท เพื่อให้ครบ 100% จากการใช้สิทธิ์ กรณีเหตุสุดวิสัย 62% ประกันสังคม

สาวฉันทนาลาคลอดลูกกลับถูกบริษัทเลิกจ้าง ร้องทุกข์แล้ว300คน


ทั้งนี้ก็ปรากฎว่า มีแค่ 1 ในบริษัทซัพคอนแทรค ที่ทำตามเงื่อนไข ชดเชยพนักงานที่กล่าวไป ส่วนอีก 3 บริษัทซัพคอนแทรค กลับลอยแพ พนักงาน และบอกพนักงานของตนเองว่าจะจ่ายให้ 12,000 บาท ให้มาเขียนใบลาออกด้วย ตามที่มีข่าวปรากฎนั้น ส่งผลให้ นางสาววิลัยลักษณ์ ที่เป็นพนักงานของบริษัทซัพคอนแทรค ใน 3 แห่งที่ไม่ยอมใช้สิทธิ์ กรณีเหตุสุดวิสัย 62% จากประกันสังคม เข้าใจผิดดังกล่าว

นายสมภพ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามลูกจ้างทั้ง 3 บริษัทซัพคอนแทรค ที่มีประมาณ 300 คน ได้เข้ามาแจ้งเรื่องร้องทุกข์กลับตนเองแล้ว ตนเองก็จะรวบร่วมหลักฐาน วินิฉัยจ่ายเงินเยียวยาไปในเบื้องต้นก่อน และจะมีการดำเนินการกับ 3 บริษัทซัพคอนแทรค ต่อไป

logoline