svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็คชื่อ 59 จังหวัด ไม่ป่วย "โควิด" เพิ่ม

12 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เผยรายชื่อ 59 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้ป่วย"โควิด"เพิ่ม ขณะที่อีก "18 จังหวัด" ยังพบผู้ป่วย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือโควิด-19 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล "โควิด-19" ทำเนียบรัฐบาล ว่าขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,017 ราย เป็นรายใหม่ 2 รายโดยการแยกจังหวัดที่รับรักษาผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ จำแนกตามระยะเวลาการรายงาน แบ่งเป็น3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 สีส้มอ่อน มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 28 วันที่ผ่านมา มีจำนวน18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรีพระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา สกลนคร สุรินทร์กระบี่ ชุมพร นราธิวาส ปัตตานี ภูเก็ต ยะลา สงขลา

กลุ่มที่ 2สีเหลืองอ่อนไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วันที่ผ่านมา มีจำนวน 50 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี จันทบุรี นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร เชียงใหม่ เชียงราย เพชรบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน ตาก พิษณุโลก ลำปาง ลำพูน สุโขทัย อุตรดิตถ์ อุทัยธานี นครสวรรค์ พะเยา กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ หนองคาย หนองบัวลำภู นครพนม อำนาจเจริญ อุดรธานี อุบลราชธานี เลย ตรัง สุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช พังงา และ สตูล (เป็นผู้ที่อยู่ในสถานที่รัฐบาลจัดไว้state Quarantine)

กลุ่มที่ 3สีเขียวไม่มีรายงานผู้ป่วยมาก่อน มีจำนวน 9 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท ตราด สิงห์บุรี อ่างทอง กำแพงเพชร น่าน พิจิตร บึงกาฬ ระนอง และสตูล(เป็นผู้ที่อยู่ในสถานที่รัฐบาลจัดไว้state Quarantine)

ในส่วนของภาคใต้มีทั้งหมด 2 จังหวัด ที่ลงมาอยู่ในกลุ่มไม่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 28 วันที่ผ่านมา คือ นครศรีธรรมราช และ พังงา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คงเหลือ 2 จังหวัดที่ยังพบผู้ป่วยรายงานในช่วง 28 วันที่ผ่านมาคือ ขอนแก่นและนครราชสีมา ซึ่งคงจะมีการปรับกันไปเรื่อยๆ ทำให้ภาพรวมของจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 28 วันที่ผ่านมาเหลือเพียง 18 จังหวัด และในส่วนของไม่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 28 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 50 จังหวัด และไม่มีรายงานมาก่อนเลยยังยืนยันอยู่ที่ 9 จังหวัด" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

"ตัวเลข 2 รายวันนี้ ถือว่าต่ำมาก ๆ ต้องขอดีใจกับคนทั้งประเทศด้วยเหมือนกัน แต่ว่า ยังไม่เป็นศูนย์ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ แต่จะเป็นศูนย์ก็ต้องใช้ความร่วมมือกัน เหมือนอย่างที่เราได้รับความร่วมมือจากกลุ่มจังหวัด วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณจังหวัดนครศรีธรรมราช พังงา และสตูล ที่อย่ในState Quarantineก็ไม่มีรายงานผู้ป่วยในรอบ 28 วันที่ผ่านมา ซึ่งก็รวมถึงจังหวัดเลยที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ลงมาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย" นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

logoline