svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ส่งออกมะม่วงเจอทางตันโควิดปิดช่องทางขาย

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการส่งออกฯ ครวญพิษโควิดกระทบการส่งออกมะม่วง หวั่นผลผลิตที่จ่อคิวลงสู่ตลาดนับ 1 ล้านกิโลกรัมไร้ที่ระบาย เหตุไม่สามารถส่งออกได้ตามปกติ ขณะท่ี่ตลาดในประเทศกำลังซื้ออถดถอย ส่วนล้งที่เคยเข้ามารับซื้อผลผลิตแทบจะไม่เข้าพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 นายอุดม สมพันธ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อการส่งออกมะม่วง บ้านหลวง ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกมะม่วง เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตกำลังเริ่มออกสู่ตลาด โดยปีนี้คาดว่ามะม่วงของตำบลโหล่งขอดที่มีการปลูกจำนวน 3,000 ไร่จะมีผลผลิตประมาณ 1 ล้านกิโลกรัมซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนมีมากขึ้นร้อยละ20 จึงมีความกังวลว่า ด้วยกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง ประกอบการการส่งออกมะม่วงไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นผลพ่วงของธุรกิจการบินที่หยุดบิน ทำให้ขณะนี้ยังไร้ทิศทางว่าจะระบายมะม่วงได้อย่างไร
ก่อนหน้านี้ได้เข้าไปประสานงานทั้งสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอคำแนะนำในการเร่งระบายมะม่วงออกสู่ตลาดในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานแนะนำให้มีการกระจายสินค้าขายภายในประเทศแทน โดยทางกลุ่มฯเพิ่งได้ร่วมมือกับทางธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์ นำผลผลิตออกไปจำหน่ายที่กรุงเทพมหานคร 3 รอบแล้ว รวมผลผลิตไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 กิโลกรัม แต่ต้องยอมรับว่าตลาดมะม่วงปีนี้แทบจะไม่คึกคัก อีกทั้งราคาขายจากเดิมปี 2562 สามารถส่งออกขายได้กืโลกรัมละ 56-65 บาทแต่ปีนี้ราคาภาพรวมลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 20 บาทเท่านั้น
นายอดุม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ที่กำลังเก็บผลผลิตต่างไม่มั่นใจว่า เก็บมาแล้วจะขายได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ช่องทางการขายมะม่วงถูกปิดเกือบหมด ทั้งการส่งออก เดิมทุกปีจะมีล้งเข้ามารับซื้อ เพื่อจัดส่งผลผลิตมะม่วงออกไปตลาดต่างประเทศ แต่ปีนี้แทบจะไม่มีล้งเลย หรือถ้ามีก็เหมือนพ่อค้าคนกลางที่เข้ามารับซื้อเพียง 1-2 วันก็หายไปเลย และที่สำคัญ ปีนี้ไม่มีพื้นที่ให้จัดงานขายมะม่วงเหมือนทุกปี จึงมีความเป็นไปได้ว่า หากขายไม่ได้ก็อาจจะทิ้งกลายเป็นปุ๋ย ซึ่งก็เท่ากับว่าเกษตรกรอาจจะต้องเผชิญกับการขาดทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

logoline