svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นพ.ธนรักษ์" โพสต์ มาตรการสู้โควิด-19 ไม่มีประเทศไหนที่เหมือนกัน

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วานนี้ 19 เมษายน พ.ศ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธนรักษ์ ผลพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความชี้แจงกับข้อสงสัยของประชาชน ที่มักจะชอบตั้งคำถามอย่างเช่น ตรวจน้อยเลยเจอน้อย?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ธนรักษ์ ผลพัฒน์ ได้โพสต์ชี้แจงลงในเฟซบุ๊กชื่อ หมอแก้ว ผลิพัฒน์ โดยได้ระบุข้อความว่า ไม่มีประเทศไหนที่เหมือนกันในขณะที่ท่านตั้งคำถามถามประเทศของท่านเองว่า
- ทำไมตรวจน้อย
- ทำไมไม่ใช้แอ็ป หรือเทคโนโลยีขั้นสูงมาทำโน่นทำนี่
- ทำไมไม่ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงไปเลย เอาให้หนักๆ
- ทำไมไม่ทำอย่างนั้น ทำไมไม่เป็นอย่างนี้

"นพ.ธนรักษ์" โพสต์ มาตรการสู้โควิด-19 ไม่มีประเทศไหนที่เหมือนกัน

ท่านทราบมั้ยครับว่า ประชาชนประเทศอื่นเขาก็ตั้งคำถามประเทศของเขาเหมือนกันว่า
- ทำไมประเทศเขาถึงไม่มี อสม. 1 ล้านคนที่พร้อมเต็มใจเข้ามาช่วยทำงานทุกอย่างทั้งติดตามผู้ต้องกักกันตัว ทั้งให้ความรู้ประชาชน ทั้งเป็นผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์
- ทำไมประเทศเขาไม่มีนักระบาดวิทยาและบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่มีความรู้ความสามารถที่ทุ่มเททำงานเต็มกำลังความสามารถอย่างเพียงพอ
- ทำไมคนของเขาถึงไม่ใส่หน้ากากอย่างกว้างขวางกันเกือบทุกคน
- ทำไมประเทศเขาไม่มีเจลแอลกอฮอล์วางอยู่ทั่วไป สามารถเข้าถึงได้ง่าย
- ทำไมคนของเขายังออกนอกบ้านทั้งที่มีประกาศห้าม
- ทำไมบ้านเขาไม่มีคนที่มีน้ำใจออกมาแบ่งปันข้าวของจำเป็นให้คนด้อยโอกาสในขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ ถ้ามองย้อนกลับไป จะพบว่าประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคไม่มีประเทศไหนที่ดำเนินการเหมือนกันทุกอย่าง....ไม่มีประเทศไหนที่มีต้นทุนเท่ากันครับความสำเร็จในการควบคุมโรคของแต่ละประเทศจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยยุทธศาสตร์และมาตรการเดียวกัน ในสัดส่วนน้ำหนักที่เท่าๆ กันความสำเร็จในการควบคุมโรคในภาวะฉุกเฉินของแต่ละประเทศควรมาจากการนำจุดแข็งที่แต่ละประเทศมีออกมาใช้ให้เต็มที่ที่สุด ดังเช่นที่เราทำอยู่จริงครับ ที่เราต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายอย่างให้ทัดเทียมกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่คำถามที่สำคัญคงไม่ใช่เพียงว่าเราจะทัดเทียมเขาได้อย่างไร แต่คำถามที่สำคัญ "เราจะพัฒนาประเทศของเราได้อย่างไรให้เรามีอย่างพอประมาณ อย่างมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างจากอัตลักษณ์อันเป็นจุดแข็งของเราเอง"เราทำสำเร็จไม่ใช่เพราะว่าเรามี แต่เพราะว่าเราสู้ ขอบคุณมดงานนิรนามทุกคนในประเทศไทยที่ทำงานโดยไม่หวังได้หน้า ไม่หวังได้ลาภ ยศ สรรเสริญใดๆ เรายังต้องสู้ต่อไปครับ

logoline