svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" โพสต์อธิบาย การรักษาผู้ป่วย "โควิด-19" ด้วยพลาสมา

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

18 เมษายน 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์เฟซบุ๊ค Yong Poovorawan อธิบายการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการใช้น้ำเหลืองของผู้ที่หายป่วยจากโรคนี้ (พลาสมา)

วันนี้ (18 เมษายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์อธิบายการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยการใช้พลาสมาของผู้ที่หายจากโรคมารักษา โดยระบุว่า"โควิด-19 เป็นโรคใหม่ที่เกิดจากไวรัส จึงไม่มียารักษาจำเพาะมีการยืมยารักษามาลาเรีย ยารักษา HIV และไข้หวัดใหญ่มาใช้ โดยใช้หลักการทางทฤษฎี จึงยังไม่มียาที่เป็นยาจำเพาะในการรักษามีการใช้ "Remdesivir"ที่เป็นยาพัฒนาใหม่อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย และมีข่าวออกมาว่าการรักษาได้ผลดี ทำให้หุ้นขึ้น อย่างไรก็ตาม ยานี้อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย อย่างเป็นระบบในหลาย ๆ ประเทศ
ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนให้ใช้ในประเทศใด เพราะเป็นยาใหม่ต้องให้เข้าเส้นเลือด และใช้ระยะเวลารักษา 10 วัน คงต้องรออีกสักระยะหนึ่งหลายประเทศทั่วโลก มีการใช้ "Plasma" ผู้หายจากโรค เป็นยาที่ได้จากธรรมชาติ
"หมอยง" ยังกล่าวต่ออีกว่า มีการรายงานผลการศึกษา ในวารสารทางวิชาการมากขึ้นเรื่อย ๆเตรียมการผลิตโดยธนาคารเลือด ที่มีขั้นตอนตามระบบความปลอดภัยของการให้เลือด และพลาสมาในยามปกติอยู่แล้ว
พลาสมา ผู้ที่หายจากโรคแล้วจะมีภูมิต้านทานที่จะใช้ ต้านไวรัสได้

ขณะนี้อยากจะเชิญชวน ให้ผู้ที่หายจากโรคแล้ว อย่างน้อย 14 วัน ต้องการจะช่วยเพื่อนที่ป่วย ลงทะเบียนที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติทางออนไลน์ เพื่อที่ทางศูนย์จะนัดแนะ มาตรวจกรอง ว่าไม่มีเชื้อ โควิด-19 ทั้งในทางเดินหายใจและในโลหิต รวมทั้งตรวจระดับของภูมิต้านทานในโลหิต แล้วจึงนัดแนะให้มาบริจาค "Plasma" เพื่อเก็บเอาไว้ พร้อมที่จะนำไปรักษาผู้ป่วยผู้ป่วยที่จะใช้ได้จะต้องมีการเปรียบเทียบกลุ่มเลือดตามกฎเกณฑ์ผู้ที่จะบริจาคจะต้องมีน้ำหนักตัวมากกว่า 50 กิโลกรัม อายุระหว่าง 17 ถึง 65 ปีท่านที่หายจากโรคแล้วจะได้มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนของท่านที่กำลังป่วยอยู่คนไทยเราจะไม่ทิ้งกัน

logoline