svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังจ่อเสนอ ครม. ช่วยเกษตรกรครอบครัวละ 15,000 บาท

12 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผละกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครอบครัวละ 15,000 บาท คาดใช้เงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกคลัง เปิดเผยว่า มาตรการดูแลและเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร กระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์ โดยเกษตรกรผู้รับการช่วยเหลือ ต้องขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร กำหนดการขึ้นทะเบียนเป็นราย "ครอบครัว" โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนมาขึ้นทะเบียนการทางการส่วนการกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว กำหนดให้ระบุด้วยว่า มีสมาชิกในครอบครัวจำนวนเท่าใด ประกอบด้วยใครบ้าง และสมาชิกในครอบครัวช่วยทำเกษตรเกษตรกรรมมีกี่คนคือประกอบด้วยใครบ้าง สำหรับการลงทะเบียน มาตรการเยียวยา 5,000 บาทต่อคน สำหรับกลุ่มแรงงาน ระบบ AI ธ.กรุงไทย ได้ทำการคัดกรองหัวหน้าครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสมาชิกในครอบครัวเฉพาะที่ช่วยทำเกษตรกรรม ว่าประกอบอาชีพเกษตรกร จึงไม่ผ่านเกณฑ์การรับเงินลงทะเบียน 5,000 บาท

คลังจ่อเสนอ ครม. ช่วยเกษตรกรครอบครัวละ 15,000 บาท


 ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือค่าเพาะปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปัจจัยการผลิต เป็นต้น อย่างไรก็ตามมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะ รัฐบาลเตรียมประกาศออกมาเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาเยียวยา เป็นรายครอบครัว ไม่เกินครอบครัวละ 15,000 บาท คาดว่าใช้เงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท เป็นการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินในกรอบ วงเงิน 6 แสนล้านบาท การจ่ายเงินจะจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. โดยเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีบัญชีกับธนาคารทั้งหมด

logoline