svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฮนด์ เจลเนเจอร์ซอฟท์ ออกคำชี้แจงกรณี อย.ถอนทะเบียนยี่ห้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ต่ำกว่าเกณฑ์

01 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศ เรื่องกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ ที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2563 ลงวันที่ 9 มี.ค. 2563 ต้องมีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ไม่ต่ำว่า 70 นั้น โดย อย.ประกาศถอนทะเบียน 24 ยี่ห้อเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ต่ำกว่าเกณฑ์

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อแฮนด์ เจลเนเจอร์ซอฟท์ เลขที่จดแจ้ง 10-1-5950870
ล่าสุดทางบริษัท ไซเอนซ์ วิสดอม จำกัด ได้ออกคำชี้แจง กรณี อย.ประกาศถอนทะเบียน 24 ยี่ห้อเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ต่ำกว่าเกณฑ์
ตามที่ได้มีข่าวตามลิงค์ด้านล่างนี้
https://www.nationtv.tv/main/content/378768364/
ทางบริษัทไซเอนซ์ วิสดอม จํากัดเราได้ทำหนังสือชี้แจงตามเอกสารแนบโดยมีนัยสำคัญคือ
1. การจดแจ้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เช่น แฮนด์เจล) ในฐานะเครื่องสำอาง ก่อนวันที่ 9/3/2563จะไม่สามารถจดแจ้งตำรับที่มีสัดส่วนของแอลกอฮอล์เกินร้อยละ 70ได้ครับโดยที่ทาง กองเครื่องสำอาง อย. ไม่ได้ระบุมาว่า ร้อยละ 70 โดยปริมาตร หรือ โดยน้ำหนัก
ดังนั้นการจดแจ้งแฮนด์เจลในทุกสูตร ที่เป็นเครื่องสำอาง ก่อนวันที่ 9/3/2563 จะต้องจดแจ้งในสัดส่วนแอลกอฮอล์ร้อยละต่ำกว่า 70ทั้งหมด
ส่วนสินค้าที่มีแอลกอฮอล์เกินกว่าร้อยละ 70 จะถือเป็นยา ต้องจดทะเบียนในฐานะยารักษาโรค
2. ต่อมาในวันที่ 13/9/2562 ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศ จะให้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เช่น แฮนด์เจล)เปลี่ยนจาก เครื่องสำอาง และ ยารักษาโรค ให้กลายเป็นเครื่องมือแพทย์ โดยจะต้องมี สัดส่วนของแอลกอฮอล์เกินร้อยละ 70 โดยปริมาตรเท่านั้นซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ผลิตที่มีใบจดแจ้งเดิม (คือใบจดแจ้ง เครื่องสำอาง หรือยารักษาโรค) อนุญาตให้มาเปลี่ยนเป็น ใบจดแจ้งรายการละเอียดเครื่องมือแพทย์ได้โดยได้กำหนดให้เปลี่ยนเป็นเครื่องมือแพทย์ได้ ตั้งแต่วันที่ 11/3/2563 เป็นต้นไป
3. เนื่องจากเหตุการระบาดของไวรัส โควิด19 ทำให้ความต้องการของ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เช่น แฮนด์เจล) เพิ่มขึ้นสูงมากจึงทำให้ ทางกระทรวงสาธารสุขออกประกาศใหม่ในวันที่ 9/3/2563 เพื่อยกเลิกประกาศเดิมที่เคยประกาศไว้ในวันที่ 13/9/2562โดยจะคงไว้ให้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เช่น แฮนด์เจล) ยังคงเป็นเครื่องสำอางอยู่ดังเดิมพร้อมกันนี้ในวันเดียวกัน ก็ได้ออกประกาศว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับ มือ (เช่น แฮนด์เจล) จะต้องมีสัดส่วนของแอลกอฮอล์ เกินกว่าร้อยละ 70 เท่านั้น
โดยตั้งแต่วันที่ 9/3/2563 เป็นต้นมา ผู้ผลิตเครื่องสำอาง สามารถจดแจ้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เช่น แฮนด์เจล)ให้มีสัดส่วนของ แอลกอฮอล์เกินกว่าร้อยละ 70 ได้
ในการนี้ ทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอาง ที่เดิม เคยจดแจ้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เช่น แฮนด์เจล) ไว้ก่อนหน้าวันที่ 9/3/2563จำเป็นต้องจดแจ้งใหม่ทั้งหมด หรือจดแจ้งขอเปลี่ยนแปลงตำรับเดิม
ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ ที่ถูกเพิกถอนเลขจดแจ้ง อย.เครื่องสำอางนั้น ทุกผลิตภัณฑ์ ทำถูกต้องตามกฎหมาย ที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศไว้ในเวลานั้นและการเพิกถอนเลขจดแจ้งนี้ ก็ทำตามกฎหมายใหม่ที่ประกาศเมื่อวันที่ 9/3/2563 ไม่ได้แปลว่า ผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งไปก่อนหน้าทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด

แฮนด์ เจลเนเจอร์ซอฟท์ ออกคำชี้แจงกรณี อย.ถอนทะเบียนยี่ห้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ต่ำกว่าเกณฑ์

คลิกอ่านคำชี้แจงฉบับเต็ม

logoline