svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตานายกฯ เตรียมแถลงด่วน บ่าย 2 วันนี้

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14.00 น. วันนี้ (24 มี.ค.63) นายกฯเตรียมแถลงด่วน คาดออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จับตาประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากบ้าน โดยมี 2 ระดับ เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในวงจำกัด

มีรายงานว่า ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ขออนุมัติจากที่ประชุมเพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" เพื่อใช้มาตรการพิเศษตามกฎหมาย ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น เคอร์ฟิว, ควบคุมการคมนาคม เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีการตั้ง "ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน" โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรองนายกฯทำหน้าที่รองประธาน และมีผู้รับผิดชอบด้านต่างๆ ดังนี้
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบงานด้านการแพทย์
ปลัดกระทรวงมหาดไทย แก้ไขสถานการฉุกเฉินด้านสังคม
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รับผิดชอบเรื่องงานต่างประเทศ
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบเรื่องควบคุมราคาสินค้า
ผู้บัญชาการทหารบก รับผิดชอบการใช้กำลังตำรวจ ทหาร รับเหตุฉุกเฉินด้านความมั่นคง หรือการใช้กำลังในการควบคุมสถานการณ์
ทั้งนี้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบด้วยระดับที่ 1 สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วไป- ห้ามมิให้บุคคลใดออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งกระแสข่าวระบุว่า จะระบุ เคอร์ฟิว เวลา 19.00-07.00 น.- ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ- ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ หรือกำหนดเงื่อนไขการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ- ห้ามการใช้อาคาร หรือเข้าไปหรืออยู่ในสถานที่ใด ๆ-ให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยของประชาชนดังกล่าว หรือห้ามผู้ใดเข้าไปในพื้นที่ที่กำหนดระดับที่ 2 สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง- ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจจับกุมและควบคุมตัวผู้ใดซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เท่าที่มีเหตุจำเป็นเพื่อระงับความรุนแรงโดยไม่ชักช้า- ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งเรียกให้บุคคลใดมารายงาน ตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเรียกมาให้ถ้อยคำ- ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งยึดหรืออายัดอาวุธ สินค้า เครื่องอุปโภคบริโภค เคมีภัณฑ์ หรือวัตถุอื่นใดได้-ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งตรวจค้น รื้อ ถอน หรือทำลายซึ่งอาคาร สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งกีดขวาง ตามความจำเป็น- ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งห้ามมิให้ผู้ใดออกไปนอกราช อาณาจักรได้- ออกคำสั่งให้ใช้กำลังทหารเพื่อเข้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือตำรวจระงับ เหตุการณ์ร้ายแรงหรือควบคุมสถานการณ์ให้เกิดความสงบโดยด่วนได้

logoline