svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชลบุรี ปิดหาดแล้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพคนแห่นั่งเล่นหาด

23 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเรื่องที่ชาวเน็ตแชร์ภาพ คนแห่นั่งเล่นที่ริมชายหาดวอนนภา หลังรัฐบาลสั่งปิดสถานที่ที่เสี่ยงมีการรวมตัวของคนหมู่มากเพราะหวั่นสถานการณ์โควิด-19 บานปลาย ล่าสุด สั่งปิดเมืองเรียบร้อยแล้ว เว้นโซนตลาด

จากกรณี มีการแชร์ภาพคนแห่นั่งเล่นริมหาดวอนนภา บางแสน จ.ชลบุรี หลังรัฐบาลมีมาตรการสั่งปิดสถานที่ที่มีการชุมนุม หรือมีคนแออัด อาทิ สถานบันเทิง เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ชลบุรี ปิดหาดแล้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพคนแห่นั่งเล่นหาด

ชลบุรี ปิดหาดแล้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพคนแห่นั่งเล่นหาด


จนทำให้ นายกตุ้ย - นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข ได้ออกมาโพสต์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
อ่านข่าว >>นายกตุ้ย เเจง! เหตุเด็กวัยรุ่นมารวมตัวสังสรรค์ไม่กลัวโควิด-19 ณ หาดวอนนภาล่าสุดวันนี้ (23 มี.ค.63) นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข ได้มีการออกมาชี้แจงระบุว่า เบื้องต้นได้ประสานไปยังจังหวัดให้ประกาศพร้อมป้ายแจ้งห้าม เพื่อขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ยืนยันว่าตนเองไม่มีอำนาจในการปิดหาด หรือพื้นที่สาธารณะ เพราะอำนาจเป็นของกระทรวงมหาดไทยโดย "นายกตุ้ย" ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม ถึงคำสั่งปิดเมืองสถานที่ต่างๆ ของผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยได้เขียนข้อความไว้ดังนี้

"ประกาศล่าสุดจากทางจังหวัดครับ คำสั่งมาเราก็จะปฏิบัติตามนั้นและ เพิ่ม ความเข้มข้นในการประชาสัมพันธ์ และ การกำกับดูแลต่อไปครับ


คำสั่งอาจถูกใจ ไม่ถูกใจใคร ก็โปรดทำความเข้าใจด้วยครับ การวิจารณ์ทำได้แต่หากต้องอยู่ในกรอบและความเหมาะสม เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะโทษใครหรือ กล่าวหาใครครับ เราเริ่มที่ตัวเราก่อนในการรับผิดชอบต่อสังคม


ใครต้องการปฏิบัติให้หนักหน่วงกว่าประกาศนี้เช่นการอยู่บ้าน หรือทำทุกทางที่ลดความเสี่ยงให้กับสังคมเป็นเรื่องที่ควรทำ


ขอให้ทุกๆท่านปรับตัว ปรับใจ มีสติ และปฏิบัติตัวตามคำสั่งทางราชการอย่างเคร่งครัดครับ แล้วเราจะผ่านไปด้วยกัน เชื่อว่ามาตรการต่างๆ อาจจะมีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ครับ ดังนั้นเตรียมพร้อมแบบไม่ตื่นตระหนกครับ

ด้วยความเป็นห่วงครับ"

โดยเอกสารประกาศจากทางนายกเทศบาลเมืองชลบุรี มีคำสั่งปิดจังหวัด ความว่า

คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี

ที่ ๒ /๒๕๖๓

เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19(Coronavirus Disease 2019 (COVID~19))

ตามที่ ได้มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีที่ ๑/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๓

เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด19(Coronavirus Disease 2019 (COVID 19)) เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavitus Disease 2019 (COVID 19)) ในพื้นที่จังหวัตชลบุรีไปแล้ว นั้น


ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด19(Coronavirus Disease 2019 (COVID 19)) ในพื้นที่จังหว้ตชลบุรี ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) และมีผู้สัมผัสใกล้กับผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 จังหวัดชลบุรี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๕ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘


ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓ จึงให้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นการเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้


๑. ให้ปิดสวนน้ำ สวนสนุกที่มีเครื่องเล่นให้บริการทั้งบริเวณภายในและนอกอาคาร ในพื้นที่

จังหวัดชลบุรีทุกแห่ง เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

๒. ให้ปิดร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต และสถานที่ให้บริการคอมพิวเตอร์ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

ทุกแห่ง เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๑๕๖๓ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

๓. ให้ปิดตลาดนัดพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา

ในพื้นที่จังหวัตชลบุรีทุกแห่ง เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

๔. ให้ปิดสถานที่ที่ให้มีการเล่นสนุกเกอร์ บิลเลียต และโบว์ลิ่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีทุกแห่ง

เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๓ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

๕. งดการจำหน่าย หรือบริโภค หรือนำมาบริโภค ซึ่งอาหาร เครื่องดื่ม สุรา และแอลกอฮอล์

ทุกประเภท บริเวณสะพานชถมารควิถี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่ลาย ทั้งนี้ ให้ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรึ เจ้าพนักงานจราจรจังหวัดชลบุรี มีคำสั่งให้สอดคล้องและรองรับกับมาตรการนี้ด้วย


๖. ให้งดการใช้พื้นที่บริเวณชายทะเล ชายหาด ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นสถานที่ในการรวมกลุ่ม

สังสรรค์ หรือรับประทานอาหาร เครื่องดื่มทุกชนิด ในบริเวณดังกล่าว เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เวลา ๒.๐๐ น.จนถึงเวลา ๐๖.๐๐ น. ของวันถัดไป ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้ให้มีการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

และเพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19ิ(Coronavirus Disease 2019 (COVID 19) ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสารารณสุข จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ก แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.๒๕๕๘ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓ เห็นชอบให้ขอความร่วมมือ แนะนำ ประชาชนผู้ประกอบการ หน่วยงาน ส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ทุกคน/แห่ง ดำเนินการ ดังนี้

๑. ให้ตลาดและตลาดนัดมีจุดคัดกรองประชาชนก่อนเข้าสถานที่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ตลาดและตลาดน้ด (พ่อค้า/แม่ค้า) หากมีอาการป่วยหรือมีความเสี่ยงให้งดการเข้าไปในตลาดโดยเด็ดขาด และให้อำเภอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องตั้งจุดคัดกรองประชาชนในสถานที่ดังกล่าว


๒. ให้สนามกอล์ฟ/สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ งดกิจกรรมที่ทำให้มีการรวมตัวกันของผู้ใช้บริการ

เช่น กิจกรรมภายในคลับเฮ้าส์ เป็นต้น หรือกิจกรรมที่ต้องมีการรวมผู้ใข้บริการและเกิดความแออัด เช่นการจัตการแข่งขัน การมอบรางวัลต่างๆ เป็นต้น

๓. ให้ผู้ประกอบการให้บริการ ร่ม เตียงใบ บริเวณพื้นที่ชายหาด ชายทะเลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จัดวาง ร่ม เตียงผ้าใบ ให้มีระยะห่างประมาณ ๑-๒ เมตร หรืออย่างน้อยหนึ่งช่วงแขน

๔. ให้สมาคม มูลนิธิ ที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินการในเรื่องสุสาน ฌาปนสถาน กำหนดให้มีการคัดกรองอุณหภูมิของประชาขนก่อนเข้าสุสาน ฌาปนสถาน หรือการวางเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกันทำความสะอาดสถานที่ที่ประชาชนต้องใช้ร่วมกัน เช่น โรงอาหาร ห้องสุขา ศาลเจ้าของสุสาน เป็นตัน


อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน ซึ่งหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสีย

อย่างร้ายแรงต่อสาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา ๓วรรคสอง (๓) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ โตยผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา ๕๐ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

(นายภัครธรณ์ เทียนไชย)

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี

ประธานคณะกรรมการโรคคิดค่อจังหวัดชลบุรี

ชลบุรี ปิดหาดแล้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพคนแห่นั่งเล่นหาด

ชลบุรี ปิดหาดแล้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพคนแห่นั่งเล่นหาด

logoline