svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทารกน้อย ใช้เวลากว่า 350 ชั่วโมง ฝ่าฟัน โควิด-19

29 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังแม่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ให้กำเนิดทารกน้อย แต่แล้วคณะแพทย์ต้องนำเนื้อเยื่อของเด็กน้อยไปตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าผลเป็นลบ จึงอนุญาตให้ทารกกลับบ้านได้โดยสวัสดิภาพ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 ก.พ. 2563)อันอัน ทารกแรกเกิดได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นเวลากว่า 350 ชั่วโมง หลังแม่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้คลอดทารกน้อยออกมา

ทารกน้อย ใช้เวลากว่า 350 ชั่วโมง ฝ่าฟัน โควิด-19


"อันอันคลอดเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ปัจจุบันอาการทรงตัวและหายใจได้ดี สามารถดื่มนม 60 มิลลิลิตรต่อมื้อหรือราว 500 มิลลิลิตรต่อวัน" อี้หมิง หัวหน้าแผนกทารกแรกเกิด กล่าว

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์แม่ของอันอันได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ขณะมีอายุครรภ์ 35 สัปดาห์ ต่อมา คณะผู้เชี่ยวชาญจากหลายแผนกของโรงพยาบาลดำเนินการประชุมฉุกเฉินเพื่อวางแผนผ่าตัดคลอด ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์


ในเวลากว่า 2 ชั่วโมงคณะผู้เชี่ยวชาญก็สามารถสรุปแผนการและเริ่มเตรียมผ่าตัดคลอดแม่ของหนูน้อยอันอัน โดยที่คณะแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อหลังโพรงจมูกไปตรวจ


เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์การทดสอบกรดนิวคลิอิกครั้งแรกของอันอันปรากฏผลเป็นลบ แต่อันอันจำเป็นต้องผ่านการทดสอบกรดนิวคลิอิกหลายครั้งเนื่องจากเกิดจากแม่ผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เพื่อรับรองความปลอดภัย

เผิงโจวเจี๋ย รองหัวหน้าแผนกทารก กล่าวว่า การทดสอบกรดนิวคลิอิก 2 ครั้งแรกของอันอันปรากฏผลเป็นลบ(ไม่ติดเชื้อ) โดยหลังจากรับการรักษานาน 5 วัน ระบบทางเดินหายใจของหนูน้อยดีขึ้นมากจนไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว

ทารกน้อย ใช้เวลากว่า 350 ชั่วโมง ฝ่าฟัน โควิด-19

ขณะที่การทดสอบครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปรากฏผลเป็นลบเช่นกัน ทำให้หนูน้อยอันอันได้กลับสู่อ้อมกอดของแม่และสมาชิกครอบครัวโดยปลอดภัย


อ่านข่าวต้นฉบับจาก XinHua Thai

logoline