svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ชี้ปกปิดข้อมูล"โควิด-19" ระเบิดเวลาโรคระบาด

26 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ของไทยขณะนี้ มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจคือกลุ่มเป้าหมายของกลุ่มเสี่ยงเปลี่ยนไป กลายเป็นกลุ่มที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ล่าสุดแพทย์ต้องขอความร่วมมือผู้ป่วยเปิดเผยข้อมูลประวัติการเดินทางที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาให้มากที่สุด

ปัญหาใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขในการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยไวรัสโควิด19 ขณะนี้ คือการปกปิดข้อมูลของผู้ป่วย นอกจากจะทำให้แพทย์ไม่สามารถตรวจวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องรวดเร็วแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการที่จะแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นอีกจำนวนมากได้ จากสถานการณ์ล่าสุดที่กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 2 รายเมื่อวานนี้ เป็นที่สังเกตุว่า กลุ่มเป้าหมายของผู้ติดเชื้อเปลี่ยนไป จากเดิมเป็นกลุ่มคนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น หรือพื้นที่เสี่ยงในประเทศจีน แต่รายนี้ เป็นคนไทยที่ไม่เคยไปในพื้นที่เสี่ยง แต่จากการซักประวัติทำให้รู้ว่ามีสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน ที่เป็นหนึ่งใน 3 เมืองพื้นที่ระบาดของโรคโควิด19
และล่าสุดกรณีพบผู้ป่วยโควิด19 เพิ่มอีก 1ราย ซึ่งเข้ารักษาตัวที่ รพ.บีแคร์ โดยทางโรงพยาบาลได้ออกแถลงการณ์ชี้แจง ระบุว่าเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ป่วยชายไทยมาตัวยอาการ ไข้ ไอ ผู้ป่วยปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เบื้องตันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบ และให้รักษาตัวในโรงพยาบาล ต่อเนื่องมาเช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แพทย์ได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วย และสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยยังปฏิเสธ พอมาช่วงสาย ผู้ป่วยได้เปิดเผยประวัติว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง เมื่อผู้ป่วยแจ้งประวัติ ทางโรงพยาบาลฯ ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องความดันลบ และส่งตรวจ PCR for COVID-19 ทันที และช่วงค่ำของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ผลตรวจ PCR เบื้องตันพบเชื้อ COVD-19 ( Detected ) จากการที่ผู้ป่วยปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ผลเสียที่ตามมาคือทำให้บุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จำนวน 30 คน กลายเป็นผู้ป่วยเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ทันที

แพทย์ชี้ปกปิดข้อมูล"โควิด-19" ระเบิดเวลาโรคระบาด

รองศาสตรจารย์(พิเศษ) นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ บอกว่า ทำอย่างไรที่จะนำคนไข้ที่มีความเสี่ยงเข้ามาในระบบมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเกณฑ์จะต้องเพิ่มในส่วนของคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเดินทางไปประเทศที่เสี่ยงด้วย  จึงขอย้ำให้คนไทยที่เข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังดังกล่าวเข้ารับการตรวจรักษา ต้องแจ้งประวัติกับเจ้าหน้าที่ตามความเป็นจริง อย่าปกปิด เพราะถ้าแจ้งความจริง เจ้าหน้าที่จะจัดการเรื่องต่างๆได้
ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือจากประชาชน ที่เดินทางมาจากพื้นที่ ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19  ได้แก่ จีน, ฮองกง, มาเก๊ ใต้หวัน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ให้รับผิดชอบต่อสังคม โดยเฝ้าระวังอาการตนเองอย่างน้อย 14 วัน ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด  คือ  งดไปที่ชุมชนทุกประเภท /  งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น /  หากสงสัยมีอาการสงสัยป่วย /  ขอให้สวมหน้ากากอนามัย วัดไข้ทุกวัน  /  หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์

แพทย์ชี้ปกปิดข้อมูล"โควิด-19" ระเบิดเวลาโรคระบาด

logoline