svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐออกแถลงการณ์ถามถึง 6 ล้านเสียงหลังยุบ "อนาคตใหม่"

22 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานทูตสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ถึงการยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ข้องใจสิทธิและเสียงของประชาชนคนไทยทั้ง 6 ล้านเสียงหลังพรรคถูกยุบ ระบุ อาจลิดรอนสิทธิของประชาชนที่เลือก

วันนี้ (22 ก.พ.63) สถานทูตสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์กรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ถามถึง 6 ล้านเสียงของคนไทยที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ เผย อาจลิดรอนสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียง ทั้งนี้ แถลงการณ์ฉบับนี้เผยแพร่ทั้งทางเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐในประเทศไทย โดยในแถลงการณ์ระบุว่า

สหรัฐออกแถลงการณ์ถามถึง 6 ล้านเสียงหลังยุบ "อนาคตใหม่"

แถลงการณ์กรณียุบพรรคอนาคตใหม่ในประเทศไทยเรารับทราบเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่
สหรัฐอเมริกาส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ทุกประเทศทั่วโลก และชื่นชมประเทศไทยที่มีรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยวิถีแห่งประชาธิปไตยเมื่อไม่นานมานี้ แม้ว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ถือข้างหรือสนับสนุนพรรคการเมืองใดในประเทศไทยเป็นพิเศษ แต่ประชาชนกว่า 6 ล้านคนได้ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา คำพิพากษาให้ยุบพรรคอนาคตใหม่อาจนำไปสู่การลิดรอนสิทธิ์ของผู้ลงคะแนนเสียงเหล่านั้น และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาจะยังคงมีสิทธิ์มีเสียงในระบบการเลือกตั้งของไทยหรือไม่

Statement on the Dissolution of the Future Forward Party in Thailand

We note the Thai Constitutional Courts decision on February 21 ordering the dissolution of the Future Forward Party.

The United States strongly supports democratic governance around the world, and appreciates Thailands recent seating of a democratically elected government. While the United States does not favor or support any particular political party in Thailand, more than six million voters chose the Future Forward Party in the March 24 elections. The decision to disband the party risks disenfranchising those voters and raises questions about their representation within Thailands electoral system.

อ่านแถลงการณ์ต้นฉบับทางเว็บไซต์สถานทูต


อ่านแถลงการณ์ฉบับแปลทางเฟซบุ๊กสถานทูต

สหรัฐออกแถลงการณ์ถามถึง 6 ล้านเสียงหลังยุบ "อนาคตใหม่"

logoline